Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ nhưng lại bị xoá tên chỉ vài năm sau đó. Chúng tôi nhận ra rằng: hơn 80% các doanh nghiệp đó đều không có lấy một phần mềm quản lý khách hàng (CRM). Vậy CRM đóng vai trò gì trong doanh nghiệp của bạn và tại sao bạn cần phải có cho riêng mình?
Đây có phải doanh nghiệp của bạn – 1 doanh nghiệp thiếu phầm mềm quản lý dữ liệu khách hàng
Em ơi, tháng này mình có bao nhiêu khách mới và cũ em nhỉ?
Đây là câu hỏi đáng sợ mỗi lần xếp quan tâm tới tình hình kinh doanh. Việc thống kế con số trở nên khó khăn hay khó nắm bắt khi bạn hay nhân viên của bạn phải mò mẫm với một tệp khách hàng ngày càng đông theo sự phát triển của doanh nghiệp.
Nội dung [Show]
Thiếu phần mềm chăm sóc khách hàng sẽ gặp phải vấn đề gì?
Để thông tin khách hàng trôi đi một cách lãng phí
Ghi ghi chép chép thông tin của khách hàng trên sổ cá nhân hay một file excel chăm sóc khách hàng. Mỗi lần truy xuất giữ liệu là một lần mò mẫm. Hỏi tới khách này lại nhầm sang khách hàng khác. Thật tai hại!
Nếu không có phần mềm chăm sóc khách hàng, bạn sẽ bị mất thông tin từ họ
Hãy thử tưởng tượng, với một nhân sự mới, nhận bàn giao tệp khách hàng cần chăm sóc từ nhân viên cũ với ghi chép theo quan điểm cá nhân hay chỗ cập nhật chỗ quên thì quá trình tiếp cận khách hàng sẽ lại là bắt đầu lại từ đầu mà lẽ ra doanh nghiệp và nhân viên của bạn sẽ không phải mất thời gian tới thế này!
Bỗng nhớ ra quên lịch chăm sóc khách hàng
Với lý do là quá nhiều khách, chuyện nhớ nhớ quên quên là câu chuyện không hiếm gặp. Nhưng với một doanh nghiệp luôn hướng tới câu chuyện chuyên nghiệp và hiểu được giá trị mà mỗi khách hàng mang lại thì đây không còn là vấn đề nhớ quên của một cá nhân nữa.
Luôn nhớ rằng: Khách hàng chính là người quyết định doanh thu của doanh nghiệp, sự tồn tại, tăng trưởng của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng.
Doanh số tăng, tưởng doanh nghiệp phát triển nhưng lại không hẳn là như thế
Với một doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có tham vọng mở rộng thị trường, chiếm lĩnh một phân khúc khách hàng nào đó hay chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực của mình thì doanh số tăng trưởng là tín hiệu đáng mừng nhưng tăng trưởng như thế nào lại là một câu chuyện khác.
Không thể kiểm soát chính xác và nhanh chóng lượng khách hàng cũ, khách hàng mới để đưa ra những tính toán đúng về sự tăng trưởng doanh nghiệp là vấn đề đau đầu cho những quyết định tiếp theo của người đúng mũi chịu sào.
Như vậy, chúng ta đều đã thấy được những vấn đề mà một doanh nghiệp có thể gặp phải khi thiếu đi một phần mềm quản lý thông tin khách hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Đó có thể là vấn đề của chính doanh nghiệp bạn.
Vậy giải pháp là xây dựng hệ thống CRM – phần mềm quản lý quan hệ khách hàng.
Vậy phần mềm CRM là gì?
Phần mềm CRM là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng đây là chiến lược marketing giúp doanh nghiệp phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Thông qua phần mềm quản lý khách hàng các thông tin của khách hàng sẽ được cập nhật và lưu trữ trong hệ thống thông tin CRM. Từ thông tin này mà doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch chăm sóc khách hàng tốt hơn, giữ chân khách hàng đồng thời tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh nào nên sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng
Có 2 loại mô hình công ty cần thiết nên sử dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM đó là:
- Mô hình công ty B2B (Business to Business) là hình thức kinh doanh buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Công ty B2B thường gặp nhất là các sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee,.. Ngoài ra, mô hình B2B phổ biến tiếp theo là mô hình chuyên về phân phối hàng hóa, mô hình này gặp nhiều bên ngành thời trang, may mặc, có nhiều trang web bán hàng quần áo giá sỉ khắp cả nước.
- Mô hình B2C (Business to customer) là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp tới khách hàng.
Các giao dịch mua bán diễn ra mạng internet, tất nhiên khách hàng ở đây là những cá nhân mua hàng phục vụ cho mục đích tiêu dùng bình thường, không phát sinh thêm giao dịch tiếp theo. Ví dụ bạn lên mạng mua một bộ quần áo hoặc mua điện thoại từ một shop online. Với mô hình này, khách hàng cần thời gian cân nhắc nên khi sử dụng phần mềm CRM bạn sẽ dễ dàng phân loại và chăm sóc khách hàng sau đó.
Ngoài 2 nhóm trên, nếu cửa hàng, doanh nghiệp của bạn cần thực hiện những công việc dưới đây thì cũng nên sử dụng phần mềm CRM:
- Tạo báo cáo về số liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để quản lý.
- Quản lý theo dõi công nợ khách hàng.
- Nhắc nhở về việc chăm sóc khách hàng tự động
- Quản lý quy trình và theo dõi bán hàng
- Tích điểm khách hàng
- Tạo các chiến dịch Marketing
- ….
Nếu bạn cần sử dụng từ 1 hoặc nhiều tính năng ở trên thì phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chính là thứ mà bạn đang thiếu.
Lợi ích mà phần mềm quản lý khách hàng mang lại
Với khách hàng – Quản lý thông minh
Tất cả các thông tin thuộc về khách hàng sẽ luôn được cập nhật trên hệ thống đầu đủ, khoa học, tiện theo dõi: ngày sinh, sở thích, các mối quan tâm… từ đó giúp cho quá trình chăm sóc được kịp thời và phù hợp.
Với các doanh nghiệp cần phát triển các app hay tạo môi trường để kết nối với khách hàng thường xuyên qua những lời khuyên hữu ích mỗi ngày về vấn đề mà khách hàng quan tâm, các cập nhật mới nhất về vấn đề khách hàng quan tâm được gửi trực tiếp tới điện thoại của khách hàng để họ luôn là người chủ động, đón đầu xu hướng… Đó chẳng phải là điều khách hàng vẫn mong muốn!
Rất nhiều điều doanh nghiệp có thể làm cho khách hàng của mình. Hãy thực hiện ngay trước khi khách hàng có ý định rời bỏ doanh nghiệp của bạn.
Với doanh nghiệp – Cầu nối quan trọng
Đứng từ phía doanh nghiệp, nhà quản lý thì một phần mềm quản lý thông tin khách hàng sẽ là một trong những công cụ không thể thiếu.
Phần mềm CRM sẽ là cầu nối quan trọng gắn kết khách hàng và doanh nghiệp một cách bền vững nhất. Kể từ đây, nhân viên của bạn sẽ không bao giờ quên bất cứ lịch hẹn nào, ngày nào cần liên hệ lại với khách nào, khách nào đang gặp vấn đề gì, vấn đề đã được xử lý như thế nào… Tất cả đều chuyên nghiệp và hệ thống hoá.
Lợi ích phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng
Giúp doanh nghiệp nhận ra những phân khúc khách hàng tốt nhất
Nói về kinh doanh, quá trình lưu trữ thông tin khách hàng đầy đủ là tiền đề quan trọng cho các chiến dịch, các đợt quảng bá và marketing của công ty.
Hiểu được phân khúc khách hàng mục tiêu, nắm được những mong muốn của khách hàng của tệp khách hàng đã có là những lợi thể để các doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình mở rộng thị trường và có những chiến lược tiếp cận khách hàng chính xác hơn, hiệu quả hơn.
Từ đây, các doanh nghiệp cũng sẽ xây dựng được cho mình tập khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng… là đà phát triển bền vững cho bất cứ doanh nghiệp nào.
Giữ chân khách hàng trước các đối thủ cùng ngành
Khi đã thấu hiểu khách hàng thì không gì khác hơn là giữ chân khách hàng ở lại với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Đừng nghĩ chỉ cần chăm sóc trước khi khách hàng quyết định mua hàng. Hãy luôn nhớ rằng có thêm 1 khách hàng là bạn có thể có thêm 255 khách hàng khác và ngược lại mất đi 1 khách hàng là lúc đối thủ của bạn được nhiều hơn bạn nghĩ.
Giữ chân không bằng cách níu kéo mà từ sự thấu hiểu. Thấu hiểu sở thích, mong muốn, các sản phẩm khách hàng yêu thích để từ đó có những chính sách chăm sóc khách hàng, tri ân khách hàng phù hợp.
Phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp nhắc nhở chăm sóc khách hàng kịp thời giữ chân khách hàng lâu hơn
Hơn nữa, những động thái chăm sóc phù hợp từ phía doanh nghiệp luôn tạo cho khách hàng của mình cảm giác được quan tâm, thể hiện sự am hiểu của doanh nghiệp.
Một khi khách hàng đã nhận được sự phục vụ tốt cùng nhiều lợi ích thiết thực kèm theo sau đó và một sản phẩm đủ tốt thì không có lý do gì để khách hàng không đồng ý với doanh nghiệp của bạn thêm một lần nữa.
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, quảng bá thương hiệu và sản phẩm nhanh chóng dựa trên những thông tin khách hàng, tệp khách hàng. Cũng như đánh đúng và đánh trúng tâm lý, mong muốn của khách hàng là đòn thắng lợi quan trọng của doanh nghiệp.
Chỉ với một mức phí tương đối nhỏ để có cho mình một phần mềm quản lý marketing phù hợp với đặc điểm và ngành hàng của doanh nghiệp đồng thời tạo nên hiệu suất làm việc tuyệt vời. Khi bạn đang ngồi đây tự hỏi nên hay không nên thì đối thủ của bạn đã thu hút mất vài khách hàng của bạn rồi! Quyết định đúng đắn và đúng lúc là quyết định vàng!
Vậy thế nào là một phần mềm chăm sóc khách hàng tốt?
Thế nào là một phần mềm quản lý khách hàng tốt? Phần mềm nào quản lý hiệu quả? Với câu hỏi này, dựa trên các tiêu chí khác nhau sẽ có cách giải đáp khác nhau. Dưới đây NMS sẽ tư vấn bạn dựa trên các thông tin chi tiết nhất.
Thế nào là một phần mềm quản lý khách hàng tốt?
a. Sự linh hoạt
Một trong những tiêu chí đánh giá phần mềm chính là tính năng. Tức là phần mềm quản lý này có đáp ứng được các tính năng cần thiết của một doanh nghiệp không. Ngoài ra khả năng tùy chỉnh phần mềm phải tốt. Tức là dễ dàng trong việc thêm, bớt, điều chỉnh các trường thông tin… Nếu sự linh hoạt được đảm bảo, chắc chắn đây sẽ là phần mềm được nhiều đơn vị sử dụng.
b. Dễ dùng
Thế nào là một phần mềm quản lý khách hàng tốt? Chắc chắn câu trả lời sẽ là dễ dùng. Các doanh nghiệp đều mong muốn nhân viên của mình có thể thành thạo phần mềm quản lý khách hàng. Và tất nhiên quá trình đào tạo sử dụng phải ngắn. Bởi có như vậy mới tối ưu và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Và chỉ khi nắm vững các phần mềm đội ngũ nhân viên mới có thể khai thác dữ liệu tốt nhất.
Bên cạnh việc dễ sử dụng thì tiêu chí nâng cấp cũng là điều bạn cần quan tâm. Tùy thuộc vào quy mô của từng doanh nghiệp sẽ có các yêu cầu khác nhau. Do vậy với các phần mềm có khả năng nâng cấp sẽ được đánh giá cao hơn.Với NMS chúng tôi luôn có các chính sách hỗ trợ nâng cấp và cải tiến phần mềm cho khách hàng.
c. Tối ưu hóa quy trình
Việc sử dụng phần mềm quản lý khách hàng chính là cách để doanh nghiệp có thể tối ưu hóa bộ máy của mình. Khi đó phần mềm sẽ phải đáp ứng được các tiêu chí:
– Thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá khách hàng
– Tự động hóa quy trình từ khâu bán hàng, chăm sóc khách hàng
– Tự động nhắc nhở những việc cần làm
– Sắp xếp các quy trình kinh doanh tối ưu
Tiêu chí tối ưu hóa quy trình là điều quan trọng đối với phần mềm quản lý khách hàng
Ngoài ra, yếu tố bảo mật và phân quyền cũng là điều bạn nên quan tâm. Bởi chắc chắn không có doanh nghiệp nào muốn dữ liệu của mình bị nhân viên phòng khác, đối thủ xem. Và nếu phần mềm có tính bảo mật cao và có thể phân quyền sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.
d. Khả năng tích hợp
Nếu bạn đang thắc mắc thế nào là một phần mềm quản lý khách hàng tốt thì thêm một tiêu chí bạn nên cân nhắc chính là khả năng tích hợp. Việc tích hợp với các công cụ khác sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức. Ngoài những kênh như mạng xã hội, email… thì phần mềm quản lý khách hàng cũng nên tích hợp với phần mềm kế toán, bán hàng…
e. Chi phí
Yếu tố cuối cùng để đánh giá một phần mềm tốt hay không chính là chi phí. Chắc chắn không có doanh nghiệp nào sẽ chi một phần mềm quản lý bán hàng với mức giá hàng ngàn đô nhưng không tận dụng tối đa các tính năng. Còn với các phần mềm với các tính năng phù hợp, mức giá phải chăng sẽ được nhiều doanh nghiệp tin dùng hơn.
Ngoài ra yếu tố chi phí ở đây còn có thể được hiểu chính là chi phí lắp đặt, đào tạo, bảo trì, nâng cấp…. Đây cũng chính là một trong những điểm mạnh của các phần mềm do NMS cung cấp.
Tính năng điểm mạnh phần mềm quản lý khách hàng CRM của NMS
Quản lý khách hàng
Tính năng đầu tiên chính là quản lý khách hàng. Phần mềm CRM sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin khách hàng. Tất cả thông tin cá nhân, lịch sử mua sắm, kết nối.. đều được ghi lại. Từ các thông tin đó, doanh nghiệp của bạn có thể chăm sóc kịp thời. Ngoài ra việc nắm thông tin này cũng giúp bạn đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. Từ đó thu lợi nhuận.
Quản lý công việc
Phần mềm này còn vô cùng hữu ích trong công việc. Quá trình quản lý công việc sẽ dễ dàng hơn. Đây là một trong những tính năng phần mềm quản lý khách hàng CRM của NMS quan trọng. Đối với các nhà lãnh đạo, trưởng nhóm… đây sẽ là phần tối ưu. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi tiến độ và phân công công việc phù hợp nhất. Các nhân viên cũng sẽ dễ dàng biết được công việc của mình.
Ngoài ra phần mềm này còn có tính năng phân quyền. Vì vậy bạn sẽ đảm bảo được tính riêng tư của các phòng cũng như các thông tin khác.
Các tính năng phần mềm quản lý khách hàng CRM của NMS vô cùng tuyệt vời
Quản lý nhân viên
Dựa vào CRM, lãnh đạo có thể quản lý đội ngũ nhân viên của mình. Nhân viên đang thực hiện các công việc nào? Đang tiến hành tới mức độ nào? Tất cả các thông tin này đều dễ dàng theo dõi hơn. Từ đó có sắp xếp phù hợp và luân chuyển khi có sự cố xảy ra.
Quản lý dữ liệu
Việc quản lý dữ liệu thông tin khách hàng, các công việc sẽ giúp tạo ra một cơ sở vững chắc. Cũng chính từ cơ sở này có thể giúp bạn tạo được chiến dịch phù hợp. Ngoài ra, dựa vào các dữ liệu xuất ra doanh nghiệp có thể hoạch định chính sách. Song song với đó là đánh giá hiệu quả. Các dữ liệu này sẽ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của công ty.
Có thể thấy các tính năng phần mềm quản lý khách hàng CRM của NMS vô cùng vượt trội. Thông qua đó bạn có thể quản lý khách hàng, công việc, nhân viên, dữ liệu… Đây đều là các mắt xích quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn muốn có được hướng đi vững chắc trong tương lai. Đừng quên liên hệ với chúng tôi qua hotline 024. 7300 8555 / 0922 99 1234 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất bạn nhé!
Trụ sở chính NMS
- Địa chỉ: Tầng 3A – Tòa nhà Mỹ Đình Plaza, 138 Trần Bình – Hà Nội
- Hotline: 024. 7300 8555 / 0922 99 1234
- Email: customercare@nms.com.vn
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp giải pháp phần mềm CRM giúp khách hàng giải quyết vấn đề của doanh nghiệp bạn.
nms.com.vn