Telesales là hình thức bán hàng qua điện thoại, đầu dây bên kia không trực tiếp nhìn thấy bạn thì việc cố gắng tận dụng body language liệu có cần thiết?
Người ta thống kê được rằng, hiệu quả thông tin được truyền đi dưới dạng text chỉ đạt 7%, dưới dạng âm thanh qua lời nói chỉ đạt 38%, còn 55% nằm ở biểu hiện dưới dạng ngôn ngữ cơ thế. Vậy nếu tiếp xúc khách hàng bằng telesales nghĩa là bạn đang bỏ lỡ 55% hiệu quả giao tiếp? Sự thật là bạn vẫn có thể tận dụng vai trò của ngôn ngữ cơ thể qua việc bán hàng qua điện thoại để đạt hiệu quả giao tiếp tốt hơn.
Ngôn ngữ cơ thể ảnh hưởng đến cuộc hội thoại như thế nào?
Việc phối hợp các cử chỉ tay, hành động ngôn ngữ cơ thể sẽ tạo điều kiện cho giọng nói, ngữ điệu cuộc nói chuyện được tốt hơn. Việc giao tiếp qua body language dù không được nhìn thấy qua telesales nhưng cũng khiến người ở đầu dây bên kia cảm nhận được thái độ, sự nhiệt tình của bạn.
Biểu hiện trên khuôn mặt có thể ảnh hưởng đến giọng nói và hiệu quả của việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng. Cho dù cuộc đối thoại không diễn ra mặt đối mặt nhưng biểu hiện khuôn mặt là một phần của ngôn ngữ cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giao tiếp.
Trong ngành giao tiếp với khách hàng, việc thể hiện thái độ tức giận với khách hàng là điều tối kỵ. Đừng nghĩ rằng biểu hiện qua lời nói sẽ che giấu được thái độ giận giữ của bạn. Tốc độ giọng nói của người tức giận thường nhanh hơn bình thường, lời nói có thể sâu hơn, hơi thở nhanh hơn. Cho dù chỉ giao tiếp trên điện thoại nhưng ngôn ngữ cơ thể vẫn góp phần thể hiện cảm xúc của họ.
Ngược lại, khi chúng ta vui vẻ, hạnh phúc, cơ mặt có thể được thả lỏng hơn, tiếng nói cũng trở nên nhẹ hơn, âm điệu cao hơn. Người bên ở đầu dây bên kia có thể cảm nhận được niềm vui của bạn được lan tỏa một cách tích cực.
Làm sao để tạo hiệu ứng tích cực cho cuộc gọi telesales
Nếu bạn muốn lan tỏa thông điệp tích cực đến khách hàng, hãy học cách biểu hiện chúng qua lời nói, cử chỉ. Các cử chỉ có thể biểu hiện trên khuôn mặt. Biểu hiện trên khuôn mặt có thể tác động đến tiếng nói và ngữ điệu giọng nói. Hơi thở cũng sẽ ảnh hưởng đến giọng điệu và cách biểu đạt ngôn ngữ của bạn.
Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại bạn hoàn toàn có thể đứng lên khi nói chuyện mà không cần ngồi với một tư thế gò bó. Cử chỉ tay hoặc cơ mặt cũng có thể linh hoạt theo cách bạn diễn tả. Bằng cách thể hiện thái độ tích cực của mình, bạn có thể truyền cảm hứng cho người đối diện bất cứ khi nào.
Theo: Call Center Helper