Điểm khác biệt giữa Chatbot AI và chatbot truyền thống

Thứ Hai 26/07/2021 - 2:56

Chatbot AI là sản phẩm tiến bộ của công nghệ trí tuệ nhân tạo. Trong những năm gần đây, ứng dụng chatbot đã liên tục cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững, từ đó xây dựng uy tín thương hiệu. Vậy điểm khác biệt giữa chatbot AI và chatbot truyền thống là gì?

Khái niệm Chatbot?

Chatbot là một phần mềm tương tác khách hàng bằng tin nhắn có phản hồi ngay lập tức. Cùng một thời điểm, chatbot có khả năng tương tác với một số lượng lớn khách hàng thông qua kịch bản trả lời được cài đặt sẵn. Do đó, khách hàng sẽ không phải chờ đợi lâu để nhận sự hỗ trợ từ doanh nghiệp.

Giao tiếp qua nền tảng tin nhắn đang là xu thế tương tác của con người hiện nay. Theo thống kê của Facebook Messenger đầu năm 2020, hơn 61% số khách hàng được hỏi cho rằng, nhắn tin là cách thuận tiện giúp nhanh chóng kết nối với các doanh nghiệp họ cần. Tại Việt Nam, Zalo là ứng dụng trò chuyện có nhiều người sử dụng nhất với hơn 100 triệu tài khoản. Do đó, việc sở hữu một chatbot được tích hợp đa kênh truyền thông là thiết yếu đối với mọi doanh nghiệp. Chatbot giờ đây có thể thay thế con người, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự, cơ sở vật chất, tập trung vào các công việc chuyên sâu.

Sự tiến bộ của Chatbot AI với Chatbot thế hệ trước

Hàng chục năm trước, con người đã phát minh ra chatbot. Tuy nhiên, chatbot hoạt động chỉ dựa trên câu hỏi và câu trả lời khá đơn giản theo mẫu. Do đó, chatbot thế hệ trước mặc dù đã giúp thay con người tương tác khách hàng nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế khiến nhiều doanh nghiệp không lựa chọn hướng đi này.

Khoảng 5 năm trở lại đây với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI, sản phẩm công nghệ chatbot đã được nâng cấp lên một tầm cao mới. Chatbot có khả năng tự học từ các cuộc trò chuyện thực tế với người dùng để thông minh hơn theo thời gian. Công nghệ Xử lí ngôn ngữ tự nhiên NLP giúp chatbot AI hiểu ý định trong câu nói của người dùng và đưa ra những phản hồi chính xác. Người dùng không phải nhập những câu rập khuôn máy móc để giao tiếp với chatbot mà hoàn toàn có thể diễn tả ý định theo cách của riêng mình. Nhờ xác định các từ khóa, các biến trong câu nói của người dùng mà chatbot thông minh hiểu và đối đáp linh hoạt với người dùng.

Bên cạnh đó, chatbot AI có khả năng tích hợp nhiều tính năng tiện ích bổ sung, nhằm giải quyết đa dạng các bài toán của doanh nghiệp. Chatbot không những có thể tư vấn, cung cấp thông tin về các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, mà chatbot còn có thể thực hiện nhiều tác vụ như thu thập thông tin khách hàng, đặt hàng, đặt lịch hẹn.Với tính năng đặt hàng của chatbot AI, khách hàng có thể nhanh chóng hoàn tất quy trình mua, làm gia tăng tỉ lệ chuyển đổi, mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nào nên xây dựng Chatbot AI?

>>> Xem thêm: Bí quyết vàng lựa chọn chatbot hiệu quả

Với sự ảnh hưởng không ngừng của AI, chatbots hiện đang trở thành một công cụ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng như biến đổi toàn bộ cách thức mà các thương hiệu và cá nhân tương tác ở cấp độ kỹ thuật số và vật lý. Ngoài ra, với khả năng cung cấp phản hồi được cá nhân hóa, giao diện trò chuyện theo ngữ cảnh và trợ lý ảo thông minh, chatbot đã loại bỏ đáng kể nhu cầu về nguồn nhân lực chuyên dụng, do đó tiết kiệm tiền cho công ty. Do đó, mọi doanh nghiệp, dù lớn dù nhỏ đều nên trang bị một chatbot tham gia vào công việc tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

Một số lĩnh vực quan trọng nhất mà chatbot thực sự giúp các tổ chức bao gồm tăng tốc quy trình bán hàng của họ, xây dựng hệ thống tự động hóa tương tác với khách hàng chặt chẽ và chính xác hơn. Với việc triển khai chatbot thông minh, các doanh nghiệp có thể mong đợi không chỉ tăng doanh số bán hàng của họ mà còn cải thiện hành trình của khách hàng và giữ chân họ lâu hơn. Ngoài ra, điều quan trọng cần đề cập là chatbot đã đủ điều kiện làm công cụ để tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả vì nó cung cấp một nền tảng tương tác trực quan.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã có chatbot, hãy đánh giá lại mức độ hoạt động hiệu quả của chatbot. Chatbot của doanh nghiệp bạn có thông minh không? Chatbot có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp không?

Nếu chưa có chatbot, hãy bắt tay ngay vào xây dựng một chatbot cho doanh nghiệp của bạn, NMS Chatbot sẽ giúp bạn từ những bước triển khai đầu tiên. Các doanh nghiệp chỉ cần xây dựng chatbot 1 lần và dễ dàng tối ưu trên từng ứng dụng nhắn tin cụ thể. Chatbot vừa giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, vừa mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, mọi lúc mọi nơi. Chúng tôi có đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin chuyên môn cao, hỗ trợ và tư vấn khách hàng 24/7.

———————————————————

Hotline tư vấn: 024. 7300 8555 / 0922 99 1234

Email: customercare@nms.com.vn