Lên kịch bản bán hàng, chốt sale – bước khởi đầu quan trọng

Tin công nghệ

Nghe có vẻ lạ lùng nhưng kịch bản bán hàng là một trong những nội dung rất quan trọng, đặc biệt là khi tiếp thị đến những khách hàng mới, khách hàng tiềm năng. Các kịch bản bán hàng hay kịch bản chốt sale luôn đóng vai trò quan trọng quyết định việc bán sản phẩm của bạn.

Kịch bản bán hàng nắm vị trí “then chốt” trong kinh doanh

Thành công của doanh nghiệp là tổng hòa của một chuỗi các công việc liên quan, từ khâu bảo vệ đến tiếp tân, nhân viên kinh doanh và các bộ phận phục vụ khách hàng khác. 

yếu tố thành công trong bán hàng 

Thành công của doanh nghiệp bao gồm nhiều yếu tố

Các yếu tố cần được chú trọng như nhau và khó có thể xem trọng khâu nào trong chuỗi sự việc này để doanh số và thương hiệu của một doanh nghiệp đạt được kết quả cao nhất.

Kịch bản bán hàng sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho cuộc trò chuyện với khách hàng, kể cả là từ lời chào. Bạn cũng biết, ấn tượng ban đầu là yếu tố cực kỳ quan trọng, chiếm khoảng 30% thành công cho bạn. Tạo được ấn tượng tốt với khách, bạn sẽ có nhiều cơ hội để đưa sản phẩm của công ty đến gần khách hàng.

Làm thế nào để có kịch bản bán hàng hiệu quả tối đa

Sau đây sẽ là các bước hướng dẫn viết kịch bản bán hàng mà bạn sẽ luôn đạt được thành công trong các vụ giao dịch.

Đầu tiên vẫn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Như bạn đã biết dù có kinh doanh ở lĩnh vực nào đi chăng nữa, người nhân viên bán hàng cũng cần phải có một sự am hiểu về sản phẩm, lên kế hoạch cụ thể.

Đi cùng với đó là sự tự tin, giao tiếp với khách hàng một cách khéo léo. Từ đó tạo được cảm giác gần gũi, tin tưởng của khách hàng với bạn, với sản phẩm và với doanh nghiệp.

giao tiếp bình tĩnh trong bán hàng

Cần giao tiếp bình tĩnh, tránh hoang mang, nổi nóng với khách hàng

Thứ hai là giới thiệu về sản phẩm.

Đây là một khâu đóng vai trò quan trọng trong quy trình bán hàng. Nhân viên bán hàng phải nêu lên được những tính năng nổi bật của sản phẩm để đảm bảo khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm. Đừng quên thu hút họ với chương trình khuyến mại, giảm giá, chế độ bảo hành…

Thứ ba, khắc phục những ý kiến phản đối và xử lý từ chối từ khách hàng.

Trong quy trình bán hàng trực tiếp thì đây là một khâu then chốt. Từ đó chúng ta tìm hiểu những ý kiến của khách hàng. 

xử lý từ chối

Khắc phục khéo léo những ý kiến phản hồi của khách hàng

>>> Xem ngay: Cách xử lý từ chối trong bán hàng qua điện thoại từ chuyên gia

Thứ tư, thống nhất và đưa ra hình thức thanh toán.

Trong khâu này nhiệm vụ của nhân viên bán hàng khi thanh toán sản phẩm cho khách hàng là có thái độ cởi mở, thân thiện, thanh toán nhanh chóng và lưu lại mọi thông tin về khách hàng.Đừng quên giới thiệu các chương trình tiếp theo tại công ty.

giới thiệu công ty

Giới thiệu các chương trình tiếp theo của công ty

Cuối cùng là chăm sóc khách hàng.

Một trong các bước bán hàng quyết định sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp. Bán được hàng đã khó, nhưng để họ quay lại mua hàng thì lại càng khó hơn.

Chính vì vậy mà việc của nhân viên bán hàng cần phải làm ở đây đó là: thu thập thông tin khách hàng để gọi điện hoặc gửi tin nhắn nếu có các chương trình khuyến mại hay những dịp lễ tết, sinh nhật…. Điều này sẽ tăng tính năng hiện diện với khách hàng nhiều hơn.

xây dựng kịch bản chốt sales

Xây dựng kịch bản bán hàng

Kịch bản cũng có hai loại: trực tiếp và gián tiếp. Các kịch bản bán hàng trực tiếp đòi hỏi nhân viên phải có cử chỉ, tác phong thanh lịch, nhẹ nhàng và luôn bình tĩnh, mỉm cười. khách hàng cũng được tiếp xúc với sản phẩm nên phần mô tả sản phẩm sẽ tập trung luôn vào công dụng

Tất nhiên bạn nên trang điểm chút để gây nên thiện cảm, đừng chê chúng tôi yêu vẻ bề ngoài, vì thông thường là con người thì luôn ưu đãi cái đẹp. Một giọng nói dễ nghe, nụ cười tươi tắn, lại thân thiện thì đơn hàng của bạn sẽ tăng liên tục. 

Kịch bản gián tiếp hay kịch bản chốt sale cũng đang được trọng dụng rất nhiều gần đây. Mạng viễn thông phát triển giúp bạn chỉ cần ngồi tại văn phòng là đã giao tiếp được với khách. Bạn chẳng tốn công đi lại, hay phải tốn chi phí đặt nhiều nhà phân phối tại nhiều địa điểm.

Cần chú ý đó là kịch bản chốt sales qua điện thoại. Kịch bản này sẽ hơi giống trực tiếp, có điều là khách hàng không được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm và với nhân viên bán hàng. lúc này cần đến chính là sự khéo léo sử dụng ngôn từ, điều tiết cảm xúc và nắm bắt được ý chính qua lời nói của khách hàng.

Mong rằng những thông tin ở trên sẽ giúp cho các bạn nắm được cách tạo nên một kịch bản bán hàng hoàn hảo. Để được tư vấn và hỗ trợ hãy truy cập vào website http://nms.com.vn/ của chúng tôi nhé. Chúc các bạn thành công.

>>> Cập nhật bí quyết chốt sales thành công qua điện thoại

nms.com.vn

Tin chuyên ngành hot

Tin Tức Liên Quan

Menu