Kỹ năng khai thác thông tin khách hàng là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng của những người bán hàng. Bởi chỉ có thể hiểu được khách hàng muốn gì thì bạn mới có thể bán được sản phẩm của mình.
Nội dung
1. Lắng nghe khách hàng
Kỹ năng khai thác thông tin khách hàng đầu tiên bạn cần nắm được đó là lắng nghe. Khi giao tiếp cần phải trao đổi thông tin qua lại giữa hai bên, chứ đừng chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm dịch vụ của công ty bạn.
– Lắng nghe bạn sẽ hiểu họ đang gặp phải vấn đề gì, mong muốn điều gì, từ đó bạn sẽ có cách giúp họ giải quyết, cung cấp cho họ những thông tin rõ ràng và chi tiết.
– Khách hàng sẽ thấy mình được tôn trọng hơn.
– Bạn sẽ lấy được niềm tin từ phía khách hàng.
Lắng nghe là một trong những kỹ năng khai thác thông tin khách hàng rất quan trọng
2. Tập trung vào các giải pháp giúp đỡ khách hàng
Khách hàng là thượng đế, điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi bạn không thể khai thác tất cả khía cạnh trong cuộc sống của họ như: thói quen, sở thích… để phục vụ. Thay vào đó, bạn nên kiên nhẫn lắng nghe, phân tích những vấn đề cốt lõi, tìm ra đâu mới là vấn đề chính mà khách hàng của mình đang gặp phải, từ đó đưa ra cách giải quyết cho họ. Chắc chắn bạn sẽ bán được sản phẩm của mình hoặc khách hàng sẽ ghi nhớ bạn và quay lại.
3. Đọc vị ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể đôi khi còn quan trọng hơn cả ngôn ngữ nói, nhất là khách hàng của bạn. Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn đánh giá được thái độ của khách hàng, họ có quan tâm hoặc thích những gì mà bạn đang nói hay không. Đây là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng đối với mỗi nhân viên kinh doanh.
4. Hạn chế hỏi khách hàng có hay không, hãy hỏi vì sao và như thế nào nhiều hơn
Khi bạn đặt câu hỏi cho khách hàng, điều cốt lõi chính là bạn để khách hàng được kể, câu trả lời có thể chưa rõ ràng nhưng bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để mở rộng cuộc đối thoại và khai thác thông tin.
Câu hỏi có – không là dạng câu hỏi mang tính chất đóng, làm khách hàng khó bộc lộ những mong muốn của mình hơn. Không phải cứ hỏi nhiều là được, bạn cần phải hỏi có chọn lọc, vì nếu bạn hỏi câu hỏi đóng quá nhiều, khách hàng sẽ không muốn nghe bạn nói nữa, bởi câu chuyện của bạn đã quá nhàm chán, không mang lại giá trị cho họ.
5. Bạn phải làm chủ được cuộc đối thoại
Kỹ năng khai thác thông tin khách hàng cuối cùng chính là bạn phải làm chủ được cuộc đối thoại giữa bạn với khách hàng.
Để có được kỹ năng này, ngoài việc bạn phải thường xuyên cọ xát thực tế, bạn còn cần có khả năng quan sát nhanh, phán đoán tinh tế và linh hoạt trong các tình huống. Khi cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt thì bạn càng cần phải trang bị thêm cho mình nhiều kỹ năng hơn để có thể hoàn thành tốt công việc.
Bạn cần làm chủ được cuộc đối thoại
Một số kỹ năng ứng xử thông minh trong giao tiếp
Ngoài 5 kỹ năng khai thác thông tin khách hàng vừa được kể ở trên, bạn cùng cần lưu ý một số điều dưới đây:
– Nếu gặp khách hàng thiếu tôn trọng bạn, hãy kiềm chế cảm xúc của bản thân, không được thể hiện thái độ, hay tức giận.
– Nếu khách thuộc top những người tinh tế, thì bạn cũng phải cho họ thấy bạn cũng là người lịch sự và tinh tế.
– Nếu khách hàng là kiểu người cứng rắn, quyết đoán thì bạn cũng phải cứng rắn và quyết đoán.
>>>Có thể bạn sẽ cần: Nghệ thuật chăm sóc khách hàng qua điện thoại từ các chuyên gia hàng đầu
Mong rằng, những kỹ năng khai thác thông tin khách hàng vừa được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn yêu nghề hơn.
Mọi thông tin liên hệ xin được gửi về:
Trụ sở chính NMS: Tầng 3A – Tòa nhà Mỹ Đình Plaza, 138 Trần Bình – Hà Nội
Hotline: 024. 7300 8555 / 0922 99 1234
Email: customercare@nms.com.vn