Thường xuyên làm việc 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày một tuần, các nhân viên chăm sóc khách hàng say mê làm việc ngay cả khi cả thế giới đang chìm vào giấc ngủ. Đó là lý do người ta nói rằng “mặt trời không bao giờ lặn” tại các trung tâm chăm sóc khách hàng.
Ai cũng nghĩ đây là một nghề rất căng thẳng và đầy áp lực, tuy nhiên, có những nụ cười lẩn khuất sau những phút giây mệt mỏi mà ai thực sự yêu nghề, say mê với công việc mới có thể cảm nhận được.
Những con người luôn âm thầm đứng sau nhãn hàng
Ai cũng biết đến Dell như một nhãn hàng công nghệ tên tuổi, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bộ phận chăm sóc khách hàng của thương hiệu này luôn trong tình trạng quá tải. Mọi thắc mắc về sản phẩm đều được xử lý tại đây.
Đột nhập vào bộ phận dịch vụ khách hàng của Dell tại Anh, bắt gặp anh nhân viên đang say sưa trả lời điện thoại từ khách hàng, cuộc điện thoại vừa dứt cũng là lúc anh xử lý “núi” email chồng chất được gửi đến từ khắp mọi nơi. Không ai có thể cảm nhận được chút mệt mỏi, chán nản nào trên gương mặt ấy. Khi được hỏi tại sao luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với công việc đến vậy, anh cho biết: “Tôi có một niềm yêu thích đặc biệt với những thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại…Hạnh phúc của tôi là được giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào từ công ty chúng tôi.” Cứ thế anh say sưa nói về những vấn đề khách hàng hay gặp phải, cách tháo gỡ các vướng mắc này ra sao…
Chợt nhận ra rằng, công việc nào cũng có những khó khăn, áp lực nhưng chỉ cần yêu nghề thì mọi khó khăn đều dễ dàng vượt qua. Những con người ngày đêm âm thầm đem lại tên tuổi cho thương hiệu đã duy trì niềm say mê với công việc chỉ bằng những suy nghĩ như vậy.
Những lầm tưởng ban đầu
Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng, không khó để nhận ra rằng rất nhiều trong số họ là sinh viên, thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Công việc với thời gian đặc biệt này khá phù hợp với sinh viên. Nhưng đó cũng là lý do khiến nhiều người cho rằng đây là một công việc mang tính tạm thời, không ổn định. Tôi cũng từng có suy nghĩ như vậy cho đến ghi gặp một quản lý bộ phận chăm sóc khách hàng của một nhà mạng. Chị hiện đang là trưởng bộ phận tại đây, khi chọn công việc này như một công việc part time chị không nghĩ đây sẽ là nơi làm việc sau này của mình. Điều đặc biệt là, không chỉ có chị mà hầu hết những vị trí chủ chốt trong bộ phận chăm sóc khách hàng đều gắn bó với công việc này từ vai trò của một nhân viên part time. Như một điều rất tự nhiên, họ lựa chọn gắn bó với công việc này như một cơ duyên tiền định, hay tình yêu với nghề đã khiến họ không thể bước ra khỏi lĩnh vực lắm vất vả nhưng cũng rất đỗi thân thuộc này.
Hơn nữa, dù không làm việc tại mỗi trung tâm chăm sóc khách hàng sau khi ra trường nhưng những sinh viên này đều có thêm nhiều kỹ năng tuyệt vời cho mình sau này.
– Kỹ năng giao tiếp: Đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng sẽ giúp các bạn cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp trong môi trường công việc mới.
– Thu nhập: Tất nhiên rồi, so với các công việc làm thêm khác cho sinh viên thì đây thực sự là một công việc có mức thu nhập ổn định hơn hẳn. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với nó cũng là những vất vả, những giọt mồ hôi sau những cuộc gọi.
– Khả năng giải quyết vấn đề: Áp lực thường xuyên phải giải quyết vấn đề cho khách hàng ngay lập tức sẽ khiến mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng rèn luyện được kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh, gọn sắc xảo hơn hẳn.
Ngày đầu bước chân vào tổng đài bạn có thể là một sinh viên ngây ngô, bắt đầu công việc chỉ với suy nghĩ duy nhất là kiếm thêm thu nhập. Nhưng ngay cả khi không lựa chọn gắn bó với công việc này sau khi ra trường bạn vẫn có được nhiều kỹ năng cần thiết cho tương lai, điều mà không phải ai cũng dễ dàng có được.
Chăm sóc khách hàng là một nghề vất vả, thậm chí có người còn ví đây là nghề “nghe chửi” bởi họ thường xuyên phải hứng chịu những cơn tức giận của khách hàng. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, vẫn có những nụ cười sáng mãi ở nơi mặt trời không bao giờ lặn tại mỗi trung tâm chăm sóc khách hàng.
NMS Call Center