Chia sẻ kỹ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng qua điện thoại

Thứ Sáu 30/08/2019 - 5:21

Đối với bán hàng trực tiếp, trong quá trình tiếp xúc khách hàng người bán phải để ý trang phục, ánh mắt, điệu bộ để xác định được khách hàng của bạn là người như thế nào, từ đó chọn phương pháp tiếp cận phù hợp. Tuy nhiên, tiếp thị bán hàng qua điện thoại bạn chỉ lắng nghe được âm thanh, giọng nói khách hàng. Chắc chắn với ít dữ liệu bạn sẽ khó nhận biết khách hàng hơn bán hàng trực tiếp nhưng bằng cách luyện tập một số kỹ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng dưới đây, bạn hoàn toàn có thể làm được.

Bán mình trước bán sản phẩm sau

Tiếp thị bán hàng qua điện thoại cần chân thành và lắng nghe khách hàng để thấu hiểu. Nếu chỉ quan tâm đến mục tiêu chốt sale, bạn sẽ không chú tâm vào mối quan tâm của khách hàng dù nó không liên quan đến sản phẩm của bạn định chào bán. Có thể bạn không biết rằng khi khách hàng cảm thấy thú vị và muốn chia sẻ với bạn cũng là lúc họ không đề phòng mục đích thực sự của bạn là bán hàng. Dù có chốt được cuộc hẹn hay không, sự chân thành luôn là chất keo gắn kết khách hàng. Khi bạn đã chinh phục được tình cảm của khách hàng, họ sẽ chấp nhận cuộc hẹn của bạn kể cả khi họ không thực sự có nhu cầu.

Chú ý cảm xúc khách hàng

Một nhân viên bán hàng qua điện thoại chỉ biết chăm chăm trình bày sản phẩm rất hoàn hảo mà không cần biết cảm xúc khách hàng ra sao, không tương tác để lắng nghe phản hồi khách hàng thì chắc chắn sẽ không có một cuộc hẹn nào được thiết lập. Trong cuộc hội thoại với khách hàng, nhân viên bán hàng qua điện thoại cần chú tâm vào thái độ của khách hàng, khách hàng có thực sự quan tâm không hay để điện thoại sang một góc? Không cần ngợi khen sản phẩm của mình quá mức, thậm chí có thể thừa nhận một vài thiếu sót nhỏ trên sản phẩm và giải thích phương án khắc phục để tăng sự tin cậy cho khách hàng.

Không cung cấp tất cả thông tin sản phẩm, dịch vụ

Theo các chuyên gia khoa học, 10 phút là khoảng thời gian bộ não có thể tập trung trí nhớ tốt. Chính vì vậy, bạn phải làm cuộc gọi của bạn trở nên hấp dẫn, gây tò mò với khách hàng, đưa ra lời hứa hẹn khi gặp mặt trực tiếp. Việc chốt sale phải được thực hiện theo cách ấn tượng và độc đáo vì có thể khách hàng của bạn đã định kiến về telesales trước đó.

Chọn đúng thời điểm chốt hẹn

Chọn đúng thời điểm đối với tiếp thị bán hàng qua điện thoại chính là khi bạn xác định được sản phẩm, dịch vụ của bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hoặc khi bạn nhận biết được có thể khơi gợi được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ chào bán. Nếu đã chinh phục được tình cảm của khách hàng thì tự bạn sẽ biết được khoảnh khắc chốt hẹn vì chính khách hàng sẽ cho bạn biết điều đó.

Hiểu được tâm lý đó của khách hàng, bạn sẽ thấy nhiệm vụ chính của mình không phải gây chú ý hay lôi kéo mà là cung cấp những gì chính xác với nhu cầu hiện tại hoặc trong tương lai của họ.