Công tác chăm sóc khách hàng góp phần không nhỏ tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt trong thị trường kinh doanh ngày nay, khi mà các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với nhau. Vậy thì doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng như thế nào để có thể giữ chân họ.
Nội dung
Lý do bắt buộc doanh nghiệp nào cũng phải chăm sóc khách hàng
Mỗi cá nhân làm kinh doanh đều phải nắm được: bán hàng không đơn thuần là một cái nghề, hơn cả nó là một lối sống. Một sản phẩm tốt, giá hấp dẫn cũng chưa chắc đã được mua. Nó còn phụ thuộc vào cách mà bạn đối xử, tiếp cận với khách hàng – phương pháp chăm sóc khách hàng.
Thị trường hiện tại luôn cạnh tranh không ngừng
Giữa một chuỗi các doanh nghiệp cùng bán dòng sản phẩm với chất lượng, giá thành và kiểu dáng tương tự bên bạn, chăm sóc khách hàng lúc này đóng vai trò quyết định.
Đội ngũ chăm sóc khách hàng đóng vai trò quyết định
Chăm sóc khách hàng để làm gì?
- Tại sao chăm sóc khách hàng thực sự quan trọng? Khách hàng sẽ tin vào lời nói từ chính nhà sản xuất, phân phối sản phẩm/ dịch vụ nhiều hơn lời giới thiệu từ những chương trình quảng cáo.Chăm sóc khách hàng tốt mang lại hiệu quả nhiều hơn những gì bạn mong đợi. Thay vì bỏ ra một khoản chi phí lớn cho việc quảng cáo truyền hình, bạn hãy nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng (nhất là dịch vụ hậu mãi).
- Sức mạnh của dư luận là rất lớn, việc đánh giá tốt/ không tốt có thể mang lại tác động lớn. Chỉ cần là một lời phàn nàn của một khách hàng, mai sản phẩm sẽ tràn lan trên mạng vì chất lượng kém. Hiệu ứng lan truyền có khi sẽ khiến cho tình huống càng tệ hơn, và bạn sẽ phải tốn nhiều nguồn lực để giải quyết vấn đề.
Sức mạnh của mạng xã hội
- Chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo nên mạng lưới khách hàng trung thành, xây dựng nên cộng đồng người yêu thích sản phẩm có hiệu ứng lan truyền rất lớn. Cộng đồng này có tác động rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Làm thế nào để chăm sóc khách hàng tốt?
- Muốn có đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt, thì nhân viên phải được đào tạo các kĩ năng cần thiết. dưới đây là những kỹ năng mà bất kỳ nhân viên chăm sóc khách hàng nào cũng cần:
- Cần có sự kiên nhẫn
- Cần có sự nhiệt tình
- Biết lắng nghe
- Xử lý tình huống
- Khả năng phán đoán ý muốn của khách hàng
- Khả năng thuyết phục khách hàng
- Hiểu rõ về sản phẩm kinh doanh
- Luôn niềm nở giao tiếp với khách hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng luôn hòa đồng, thân thiện
>>> Xem ngay: Bí quyết chăm sóc khách hàng thành công từ chuyên gia
Quan trọng hơn, chính là tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên. Nếu khách hàng sử dụng phải dịch vụ lỗi, nhân viên phải chịu trách nhiệm và xin lỗi khách hàng chân thành. Biết kết hợp các kỹ năng chăm sóc, phục vụ khách hàng sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích kể cả trong công việc lẫn môi trường xã hội.
Một bộ phận cần được chăm sóc đặc biệt chính là các khách hàng cũ. Dù là bất cứ công ty nào thì việc có các phương án chăm sóc khách hàng cũ đều là một việc rất tốt. Lợi ích từ công việc này không chỉ có một mà thôi.
Các phương án chăm sóc khách hàng
Duy trì kết nối là một trong những cách chăm sóc khách hàng cũ quan trọng. Phần lớn các khách hàng sau khi mua hàng thường cảm thấy bị bỏ rơi khi không còn sự tương tác với doanh nghiệp.
Hãy thông báo cho khách hàng cũ về những sản phẩm khác. Ngay đến những khách hàng trung thành nhất cũng không nhớ hết những sản phẩm công ty có bán. Đây là một trong những cách chăm sóc khách hàng cũ vừa hiệu quả, lại vừa khéo léo, khiến khách hàng không khó chịu mà còn thích thú.
Qua những thông tin về chăm sóc khách hàng mà chúng tôi cung cấp bên trên mong rằng sẽ giúp ích được cho các bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết hoăc cần hỗ trợ tư vấn hãy truy cập vào trang web http://nms.com.vn/ của chúng tôi nhé.
nms.com.vn
>>> Tham khảo: Giải pháp thuê ngoài sale – chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp