Một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ làm những gì và được đánh giá thông qua những tiêu chí nào… là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp câu trả lời cho bạn.
Nội dung
Chuyên viên chăm sóc khách hàng là gì?
Vị trí chuyên viên chăm sóc khách hàng là không thể thiếu với bất kỳ công ty trong bất kỳ lĩnh vực nào. Vậy chuyên viên chăm sóc khách hàng là gì?
Hiểu theo một cách đơn giản, chuyên viên chăm sóc khách hàng là bộ mặt của công ty, là người trực tiếp kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Họ thường giải đáp và giải quyết các khiếu nại, giúp khách tiếp cận tối đa các sản phẩm hoặc dịch vụ, đưa về khách hàng mới và giữ họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Chuyên viên chăm sóc khách hàng
Những công việc chính của chuyên viên chăm sóc khách hàng
– Giao tiếp với khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau.
– Giải quyết những khiếu nại của khách hàng.
– Xử lý đơn đặt hàng, biểu mẫu, ứng dụng và yêu cầu.
– Giao tiếp và phối hợp xử lý các công việc với đồng nghiệp khi cần.
– Tổng hợp và cung cấp các phản hồi của khách khách hàng.
– Quản lý một nhóm hoặc nhiều nhóm các đại diện dịch vụ khách hàng cơ sở.
– Luôn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng ở mức cao nhất và hỗ trợ khách hàng một cách chuyên nghiệp.
Những công việc chính của chuyên viên chăm sóc khách hàng
>>> Tìm hiểu chi tiết các dạng công việc của chuyên viên Telesales Tại Đây
Các tiêu chí đánh giá một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Chuyên viên chăm sóc khách hàng được coi là một nghề đầy tiềm năng trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ năng lực để làm tốt công việc tưởng chừng như rất đơn giản này.
Nếu bạn được trời phú cho một giọng nói dễ nghe, một tính cách hòa đồng, biết lắng nghe và biết cách thuyết phục người khác thì mọi thứ có lẽ thật đơn giản. Nhưng với người không có sẵn những yếu tố ấy thì quả thực không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự đam mê với công việc chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp thì vẫn có thể làm tốt. Chỉ cần bạn đáp ứng đủ các tiêu chí dưới đây:
-
Hiểu rõ khách hàng luôn là thượng đế
Hãy nhớ, việc làm của bạn là để làm hài lòng người khác, vì vậy hãy biết nói xin lỗi và khắc phục đúng thời điểm. Nếu đó là lỗi của khách hàng hãy từ từ giải thích cho họ hiểu, đừng đổ lỗi ngay cho họ.
-
Lắng nghe chi tiết và trả lời nhanh những câu hỏi của khách hàng
Lắng nghe là một yếu tố vô cùng quan trọng của một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Hãy luôn chắc chắn rằng mỗi lời nói của khách hàng đều được bạn nghe cẩn thận, chi tiết để biết họ đang cần gì, họ hài lòng hay không hài lòng, nếu không hài lòng thì nguyên nhân là gì, từ đó bạn mới có phương hướng để khắc phục, để sản phẩm của bạn ngày càng tốt hơn và làm hài lòng khách hàng hơn.
Ngoài việc lắng nghe, bạn cũng cần phải giải đáp nhanh những thắc mắc của khách hàng. Bởi, khi họ tìm đến bạn tác là họ mong muốn được phục vụ một cách nhanh nhất và tốt nhất.
-
Khả năng đồng cảm với khách hàng
Chỉ có đồng cảm thì bạn mới có thể lắng nghe, hiểu và giải quyết được vấn đề cho họ.
-
Thấu hiểu tâm lý khách hàng
Tất cả khách hàng khi tìm đến chuyên viên chăm sóc khách hàng đều có chung một mục đích là được phục vụ tốt hơn. Khi hiểu được mục đích chung, bạn mới có thể tìm ra những mong muốn riêng của họ, khi đó bạn sẽ dễ dàng thuyết phục họ sử dụng dịch vụ của công ty bạn.
-
Quản trị thời gian khoa học
Bạn không thể dành quá nhiều thời gian cho một khách hàng mà quên mất rằng bạn còn rất nhiều khách hàng cần phục vụ. Vì vậy, sắp xếp thời gian khoa học và linh hoạt là một yếu tố vô cùng quan trọng với một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
-
Luôn thân thiện và hòa đồng với khách hàng
Khách hàng chỉ tìm đến bạn khi bạn thân thiện và hòa đồng với họ, nếu ngược lại bạn sẽ bị bỏ rơi và trở thành người cô độc với chính công việc của mình.
-
Có trách nhiệm với công việc
Hãy quan tâm, chăm sóc và có trách nhiệm với những gì bạn đã tư vấn cho khách hàng. Bạn không được bỏ mặc khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm, vì nếu như thế, khách hàng sẽ không bao giờ quay lại sử dụng dịch vụ của bạn nữa.
-
Giữ liên lạc, thường xuyên tương tác với khách hàng
Có rất nhiều cách để bạn giữ liên lạc với khách hàng, như: email, điện thoại, SMS…để bạn cho khách hàng thấy được rằng bạn vẫn quan tâm đến họ và họ cũng sẽ nhớ, quay lại sử dụng dịch vụ của bạn.
-
Linh hoạt trong quá trình chăm sóc khách hàng
Khi gặp vấn đề khó xử lý, bạn không nên nói “không” hoặc từ chối khách hàng ngay, hãy cho họ thấy bạn cũng rất muốn giải quyết cho họ. Hãy cùng họ giải quyết vấn đề.
Chuyên viên chăm sóc khách hàng không chỉ là một nghề nuôi sống bản thân, mà nó còn dạy cho bạn rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống. Hi vọng, qua bài viết này bạn sẽ có thêm nền tảng để nỗ lực trở thành một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp như bạn mong muốn.