Kể từ khi ứng dụng Quản lý quan hệ khách hàng đầu tiên xuất hiện, qua nhiều năm phát triển, đến nay phần mềm CRM này đã có những cải tiến thay đổi và được đa dạng hóa đáng kể. Trong bài viết dưới đây, NMS gợi ý cho bạn một lựa chọn quản lý quan hệ khách hàng tối ưu khác đó là phần mềm CRM trực tuyến. Vậy giải pháp này có những ưu điểm nào tốt hơn so với phần mềm CRM truyền thống và liệu doanh nghiệp có nên cân nhắc sử dụng CRM online?
Nội dung
So sánh CRM online và CRM offline
CRM online – sử dụng CRM qua internet, máy chủ (server )cài CRM có thể đặt tại công ty hoặc được mua, thuê từ Hosting Provider, các máy clients chỉ cần có kết nối Internet là có thể sử dụng phần mềm.
CRM offline – sử dụng CRM qua mạng LAN, server cài CRM có thể đặt ở tổng công ty hoặc từng chi nhánh, các máy chỉ sử dụng được CRM khi có kết nối mạng LAN tới máy chủ cài đặt CRM.
Phân loại CRM online
CRM online hay CRM trực tuyến có 2 dạng cơ bản đó là CRM On-Demand và CRM Cloud.
CRM On-Demand
Là phần mềm được cài đặt trên máy chủ của khách hàng, tức là CRM được cài đặt tùy biến theo hình thức máy chủ của bạn là máy chủ local-cục bộ hay máy chủ online, và bạn chỉ cần chi trả 1 lần phí duy nhất cho việc sở hữu phần mềm mãi mãi mà không giới hạn số lượng người truy cập.
Có một lưu ý nhỏ nếu bạn có ý định sử dụng CRM On-Demand đó là phạm vi truy cập phụ thuộc vào máy chủ, nó có thể là nội bộ khi máy chủ là dạng local hoặc ở mọi nơi có internet khi là máy chủ online.
CRM cloud
Ưu điểm khi sử dụng CRM Cloud là bạn không cần đầu tư cho một server đủ mạnh hay thiết bị nào hết, yêu cầu duy nhất khi sử dụng đó là các clients có trình duyệt web (IE, Firefox, Google Chrome), có kết nối Internet là có thể sử dụng được phần mềm.
Tuy nhiên, khác với CRM On-Demand, CRM Cloud chỉ cung cấp theo tính năng có sẵn và bạn phải chi trả theo thời gian ( có thể là theo tháng hoặc theo năm).
Có nên cân nhắc sử dụng CRM online? Và lợi ích khi triển khai là gì?
Khi lựa chọn CRM ngoài các yếu tố giá cả, tính năng, hỗ trợ kỹ thuật, một yếu tố quan trọng mà mọi người thường bỏ qua đó là khả năng nhân viên khai thác tính năng đầy đủ và sử dụng phần mềm tối đa. Để ngăn chặn việc người dùng không thể sử dụng giải pháp CRM hiệu quả, phương án hữu ích ở đây là chuyển đổi phần mềm CRM sang các thiết bị thường sử dụng, có khả năng truy cập mọi nơi như: điện thoại di động và máy tính bảng.
Ưu điểm khi sử dụng CRM online
Không cần cài đặt
Điểm mạnh đầu tiên của hệ thống phần mềm CRM Online là bạn không cần cài đặt phần mềm cho các clients. Tất cả công việc cần làm là tìm nhà cung cấp CRM phù hợp. Đặc biệt, bạn có thể tự trang bị máy chủ hoặc thuê, mua từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ server trên thị trường, giúp cắt giảm các chi phí về phần cứng cũng như nhân sự IT để bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị đó.
Chi phí thấp
Với CRM truyền thống, doanh nghiệp sẽ phải chi một khoản tiền không nhỏ cho việc đầu tư trang thiết bị và bổ sung nguồn nhân sự sử dụng, khiến nhiều doanh nghiệp thắc mắc có nên cân nhắc sử dụng CRM online hay không. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi CRM online giúp công đoạn triển khai cài đặt đơn giản hơn rất nhiều, tốn ít tài nguyên hơn, do vậy chi phí được giảm đáng kể.
Thời gian triển khai nhanh
Một nghiên cứu cho thấy việc triển khai CRM offline mất từ 1 đến 6 tháng. Thời gian lâu như vậy chủ yếu là do quy trình đào tạo, nhân viên tốn thời gian cho việc làm quen về các trường menu và độ phức tạp của phần mềm. Ngược lại, CRM online đã được rút gọn chỉ còn lại những tính năng thực sự cần thiết, thiết kế giao diện đơn giản nhất có thể sao cho cấu hình nhẹ nhàng nhất, có thể chạy mượt mà trên các thiết bị di động hay những thiết bị không có cấu hình mạnh mẽ.
Tính truy cập di động
Nhân viên không còn cần thiết phải đến văn phòng để kết nối với máy tính và truy cập thông tin. Các CRM online cho phép bạn quản lý cơ sở dữ liệu, danh mục sản phẩm và cập nhật thông tin liên quan trong toàn bộ quá trình bán hàng ở mọi nơi miễn là có kết nối Internet. Thao tác xử lý đầu mục công việc chỉ cần một vài cú nhấp chuột
Hiện tại có rất nhiều lựa chọn phần mềm CRM trên thị trường, đó là lý do tại sao việc chọn một công cụ tốt, dễ xử lý nhưng đồng thời cũng đầy đủ chức năng và phù hợp với nhu cầu thực sự của doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Để thực hiện điều này, phương án sử dụng CRM online đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà quản lý hiện đại
NMS đồng hành cùng doanh nghiệp trên chặng đường chinh phục khách hàng. Theo dõi chúng tôi tại nms.com.vn, hotline hỗ trợ và tư vấn dịch vụ miễn phí: 024. 7300 8555 / 0922 99 1234