CRM là phần mềm quản trị khách hàng được rất nhiều đơn vị sử dụng hiện nay. Hệ thống này có khả năng thu hút khách hàng rất lớn, và đó chính là một ưu điểm khiến doanh nghiệp không thể nào bỏ qua. Vậy ứng dụng CRM trong doanh nghiệp là gì? Có những thuận lợi và khó khăn nào trong quá trình ứng dụng phần mềm CRM? Hãy cùng NMS tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Nội dung
1. Ứng dụng CRM trong doanh nghiệp
Theo nghiên cứu CRM có khả năng giữ chân khách hàng lên tới 27%. Con số này thực sự ấn tượng và bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được. Vậy ứng dụng CRM trong doanh nghiệp như thế nào?
Cải thiện tổ chức thông tin
Thông tin về khách hàng vô cùng đa dạng và phong phú. Càng biết nhiều thông tin về khách hàng thì bạn càng dễ dàng mang đến cho họ những trải nghiệm thực sự tích cực. Do vậy, doanh nghiệp cần ghi chép lại những thông tin ấy một cách khoa học nhất, dễ hiểu nhất và tiện lợi trong quá trình sử dụng nhất.
CRM là một công cụ lưu trữ thông tin vô cùng tuyệt vời
Tuy nhiên với khối lượng thông tin quá lớn, lúc này CRM sẽ là công cụ hỗ trợ vô cùng tuyệt vời dành cho bạn. Phần mềm này cho phép bạn lưu trữ một danh sách dài các khách hàng và bất cứ thông tin quan trọng nào liên quan đến họ. Điều này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho cả hệ thống doanh nghiệp.
Truyền đạt thông tin
Mọi nhân viên đều có thể truy cập vào cùng một dữ liệu khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng luôn được liên hệ chăm sóc và phục vụ 24/24. Tuy nhiên nhiều khách hàng cảm thấy không vui vì họ phải làm việc với người mới thay thế, họ sẽ tốn nhiều thời gian hơn để trình bày lại trong khi những vấn đề này đã được truyền tải tới nhân viên trước đó.
Với tính năng ưu việt, phần mềm CRM này đã khắc phục hoàn hảo mối lo ngại này. Nó đã giải quyết được vấn đề “Ai đang hỗ trợ khách hàng”. Ưu điểm này không phải phần mềm nào cũng được trang bị.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Hoạt động mua sắm của khách hàng luôn phát sinh rất nhiều vấn đề. Nếu không kịp thời giải quyết sẽ khiến khách hàng cảm thấy thật khó chịu. Hiểu được điều này, doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn trong việc xử lí tình huống.
CRM giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng các tình huống liên quan đến khách hàng
Với sự trợ giúp của CRM, giờ đây doanh nghiệp có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng đơn giản hơn bao giờ hết. Ngoài ra, cũng có thể truy cập vào tất của hoạt động đã có của khách hàng, liên quan đến sở thích, các giao dịch mua hàng hoặc bất kì điều gì khác để giúp họ giải quyết tình huống phát sinh này.
Phân tích và báo cáo
Phân tích và báo cáo là ứng dụng vô cùng tuyệt vời khi sử dụng phần mềm CRM. Hệ thống này cho phép người dùng phân tích và tổng hợp tất cả các dữ liệu có liên quan với nhau. Bên đó, bạn có thể tích hợp thêm các công cụ khác vào phần mềm này để lên báo cáo tự động.
>>> Đừng bỏ lỡ: Top 5 phần mềm quản lý CRM tốt nhất hiện nay
2. Thuận lợi khi ứng dụng phần mềm CRM trong doanh nghiệp
Thuận lợi lớn nhất phải kể đến khi sử dụng phần mềm CRM đó là giúp bộ máy doanh nghiệp hoạt động thật trơn tru và hiệu quả. Không những thế, các yếu tố thừa trong quy trình làm việc như chi phí, thời gian, nhân lực không cần thiết sẽ bị loại bỏ. Do vậy, doanh nghiệp sẽ tận dụng được rất nhiều thời gian và tiền bạc để vận hành các công tác quan trọng khác trong đơn vị mình.
Bên cạnh đó, phần mềm CRM còn là công cụ giúp các nhà lãnh đạo phân bổ và lên kế hoạch hiệu quả hơn cho nguồn lực nội tại. Từ đó nâng cao đáng kể hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự cũng như năng lực cạnh tranh của sản phẩm.
Công cụ tuyệt vời giúp lên kế hoạch hiệu quả với nguồn lực nội tại
Hệ thống cơ sở đồng nhất sẽ khiến công việc quản lý dữ liệu trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Không những thế, người dùng còn có thể truy cập và nắm bắt thông tin làm việc trực tuyến mọi lúc mọi nơi.
3. Khó khăn khi ứng dụng phần mềm CRM
Hiệu quả khi ứng dụng phần mềm CRM trong doanh nghiệp không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực tài chính để trang bị hệ thống này. Cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị kỹ thuật cần thiết, đến hệ thống phần mềm lưu trữ, phân tích, quản lý…chưa kể vấn đề đào tạo đội ngũ nhân viên cũng đủ khiến doanh nghiệp tiêu tốn một khoản tiền rất lớn.
Công nghệ luôn là một con dao hai lưỡi mà chúng ta cần phải thấy được. Một mặt, chúng mang lại những lợi ích vô cùng vượt trội, nhưng đồng thời chúng cũng khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng phụ thuộc vào phần mềm quá nhiều. Trong trường hợp xảy ra sự cố kỹ thuật nào đó thì việc rò rỉ thông tin quan trọng là điều không thể tránh khỏi.
Ứng dụng CRM trong doanh nghiệp mang lại lợi ích vô cùng lớn. Bên cạnh những thuận lợi không thể phủ nhận được. Song bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định mà doanh nghiệp cần phải cố gắng khắc phục trong tương lai.