Bạn biết gì về công việc của nhân viên bán hàng qua điện thoại?

Thứ Tư 20/11/2019 - 3:14

Ngày nay, đội ngũ nhân viên tư vấn qua điện thoại của mỗi doanh nghiệp là bộ bạn quan trọng và không thể thiếu. Hãy cùng chúng tôi làm rõ khái niệm niệm này cũng như tìm hiểu về các công việc thực sự của họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tuyển dụng được nhân viên đáp ứng đầy đủ tính chất của công việc tư vấn bán hàng.

Giới thiệu về nhân viên tư vấn qua điện thoại

Nhân viên tư vấn qua điện thoại hay còn gọi là nhân viên telesales. Công việc đơn giản của họ là chủ động gọi đến cho khách hàng và sử dụng những kịch bản có sẵn nhằm tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Đây là phương thức bán hàng phổ biến hiệu quả hiện nay mà hầu hết các công ty lớn nhỏ đều áp dụng. Vì nó giúp doanh nghiệp cung cấp cho người mua có được thông tin về sản phẩm chi tiết nhất mà không mất thời gian và chi phí đi lại để đến cửa hàng.

cách tư vấn khách hàng qua điện thoại

Nhân viên tư vấn qua điện thoại là phương thức bán hàng phổ biến hiện nay

Hệ thống các công việc của nhân viên bán hàng qua điện thoại

Tùy theo đặc điểm kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà công việc của nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại sẽ khác nhau. Song nhìn chung công việc này có thể hệ thống lại như sau:

  • Tiếp nhận database của khách hàng từ bộ phận marketing, tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung ứng cho thị trường.
  • Chủ động gọi đến cho khách hàng theo danh sách có sẵn và theo kịch bản đã chuẩn bị trước. Trong quá trình giao tiếp qua điện thoại, căn cứ vào nhu cầu và sở thích của khách để chọn cách tư vấn thuyết phục. Điều này giúp bạn tạo thiện cảm và dễ dàng thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. 
  • Lên lịch hẹn với khách hàng và gặp gỡ khách hàng khi khách có nhu cầu. Hoặc lên lịch cho nhân viên bán hàng chuyên nghiệp gặp mặt để tư vấn và tiến đến bước quan trọng nhất chốt sale.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng với mục đích biến họ thành khách hàng trung thành bằng cách gọi gọi điện hỏi thăm, quan tâm đến nhu cầu của họ. Việc này giúp bạn tạo uy tín lâu dài để giữ chân khách hàng.
  • Tự tìm kiếm thêm nguồn khách hàng mới thông qua các trang mạng online chứ không phải chỉ thụ động nhận dữ liệu từ doanh nghiệp. Đây là vấn đề gây nhiều áp lực cho nhân viên.
  • Nhân viên telesales còn phải trực và xử lý các cuộc gọi của khách hàng khi họ có thắc mắc và cần được tư vấn. 
  • Theo dõi doanh số hàng ngày của cá nhân và báo cáo với cấp trên để đảm bảo tiến độ của chiến dịch.

nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại

Xem ngay: Tuyệt chiêu chăm sóc khách hàng qua điện thoại đỉnh cao không phải ai cũng biết

Lịch trình làm việc của nhân viên tư vấn qua điện thoại chuyên nghiệp

  • Bước 1: Xác định Người nào/Những công ty nào sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • Bước 2: Thăm dò
  • Bước 3: Ưu tiên những khách hàng mà bạn đang hướng đến
  • Bước 4: Phát triển việc buôn bán mới
  • Bước 5: Chuẩn bị cho mỗi cuộc gọi
  • Bước 6: Quay số được tiền: Gọi điện thoại
  • Bước 7: Giải quyết những người gác cổng
  • Bước 8: Liên lạc và nói chuyện với người đưa ra quyết định
  • Bước 9: Trình bày lời giới thiệu sản phẩm của bạn
  • Bước 10: Kết thúc “thử”
  • Bước 11: Thương lượng và giải quyết tất cả các sự phản bác
  • Bước 12: Kết thúc
  • Bước 13: Chấm dứt cuộc gọi
  • Bước 14: Gọi điện Tóm tắt và Hoàn thành
  • Bước 15: Những dịch vụ giá trị gia tăng
  • Bước 16: Tìm kiếm khách hàng thông qua người giới thiệu

Vấn đề còn tồn tại khi doanh nghiệp tự tuyển nhân viên

Với sự phát triển không ngừng của công nghiệp và công nghệ thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại của các doanh nghiệp luôn tồn tại và rất lớn. Thế nhưng, trong quá trình tìm kiếm và xây dựng bộ phận này, các doanh nghiệp sẽ không ít những khó khăn sau đây:

  • Tốn thời gian công sức cũng như tiền bạc khi muốn tuyển được ứng viên tiềm năng.
  • Mất thời gian và chi phí để đào tạo các ứng viên trở thành nhân viên bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp, nhất là những người mới, không có nhiều kinh nghiệm.
  • Không có gì đảm bảo về về tính hiệu quả của nhân viên vì sau một thời gian làm việc mới có thể nhận biết kết quả.
  • Người mới trong nghề sẽ có sự hiểu biết hạn chế và thiếu kiên nhẫn nên rất dễ nản lòng và từ bỏ, dẫn đến doanh nghiệp lại phải tìm người thay thế.
  • Nếu không xây dựng không tốt sẽ làm chậm tiến độ bán hàng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp hoạt động kinh doanh và doanh thu của công ty.

Có thể nhận thấy rằng công việc tư vấn bán hàng qua điện thoại là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và doanh nghiệp sẽ phải mất không ít chi phí và tiền bạc để xây dựng bộ phận này cho chính đơn vị của mình. Vì vậy, tìm đến đơn vị cung cấp nhân viên bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp, đã được đào tạo bài bản từ trước là giải pháp tối ưu hơn nhiều. 

nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại

NMS mang đến cho doanh nghiệp bạn giải pháp bán hàng qua điện thoại chất lượng

Hiện tại, NMS Callcenter là địa chỉ chất lượng và uy tín hàng đầu về giải pháp bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Đến với công ty NMS Callcenter mọi vấn để của doanh nghiệp đều sẽ được giải quyết triệt để. Nếu có nhu cầu, đừng ngần ngại hãy liên hay ngay đến công ty qua hotline 024. 7300 8555 / 0922 99 1234 hoặc truy cập website: nms.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.