Trong bộ phim điện ảnh Mỹ đình đám “Sói già phố Wall” (2013) nhân vật Jordan Belfort được biết đến như tài năng chốt sale. Trong mỗi lần chốt sale, Belfort đã vận dụng rất nhiều các kĩ năng mà dân sale nào cũng cần rèn luyện đặc biệt bí quyết vận dụng giọng nói để thuyết phục khách hàng. Đó là những âm điệu khác nhau mà Belfort sử dụng khi anh muốn hướng dẫn khách hàng, thổ lộ với khách hàng, cho khách hàng biết rằng mình thực sự quan trọng. Đây chính là bí quyết bán hàng thành công như Belfort trong Sói Già Phố Wall.
Nội dung
Giọng nói giúp truyền tải cảm xúc bán hàng
Belfort – cũng chính là tác giả của cuốn sách “Sói già phố Wall”. Ông đã phải ngồi tù 22 tháng cho những việc làm sai trái của mình về gian lận chứng khoán và rửa tiền, nhưng ông đã hồi tỉnh. “Chúng ta sống trong một thế giới mà nhiều chuyện tồi tệ liên tục xảy ra”, Belfort nói tại một buổi học do ông tổ chức. “Đó là câu chuyện mà bạn tự nói với mình như một lý do tại sao bạn không đạt được những gì mình muốn, một cái cớ ngăn cản bạn đạt được những gì mình mong ước.”
Khi Belfort xuất hiện, cả đám đông ồ lên. Ông mặc quần jeans, đi giày sneaker, mặc áo sơ mi màu xanh, với giọng nói hơi khàn. Ông nói: “Tôi đã ở đây ngày hôm nay, và mọi kiến thức mà tôi có, tôi sẽ truyền thụ cho các bạn.”
Chương trình của ngày hôm nay là “Thuyết phục theo đường thẳng”, một phương pháp bán hàng ông sử dụng khi mới bắt đầu trên con đường của mình. Mục đích của thuyết phục theo đường thẳng, theo Belfort, là “có khả năng chốt bất kỳ khách hàng nào có tiềm năng.” Những người đến dự được tặng một bản hướng dẫn đựng trong túi màu cam, và sau buổi học bất kỳ ai cũng có thể trả lại mọi thứ – bản hướng dẫn, tài liệu và bảng tên – rồi nhận lại đầy đủ số tiền mà họ đã nộp.
Điểm mấu chốt của thuyết phục theo đường thẳng, tất nhiên là âm điệu. “Ở mức độ cao nhất, bán hàng chính là sự truyền tải cảm xúc, và cảm xúc chủ chốt mà bạn cần truyền tải là sự chắc chắn” Belfort nói. Giọng nói của bạn phải tỏ ra “hoàn toàn chắc chắn, ngay cả khi bạn không cảm thấy thế. Nghe có vẻ như tôi đang bảo các bạn phải nói dối, nhưng không phải vậy.”
Sau khoảng thời gian nghỉ ngắn, Belfort chiếu một đoạn trích ngắn từ phim “Sói già phố Wall”, cảnh Di Caprio bán số cổ phiếu trị giá 4000 USD của Aerotyne International (một loại cổ phiếu giá thấp) cho một anh chàng tên John. “Tôi đã luyện cho Leo cách sử dụng âm điệu,” Belfort cho biết. Ông chiếu lại đoạn phim, rồi liên tục nhấn nút “Dừng” để giải thích. Di Caprio: “Vài tuần trước anh gửi đến công ty tôi một bưu thiếp…” Belfort: “đúng chưa, đúng chưa?” Di Caprio: “… để hỏi thông tin về những cổ phiếu giá thấp có tiềm năng lớn.” Belfort: “Lớnnnnnnn. Đó là sự chắc chắn.”
Tiêu chí giọng nói của nghề Sale
Rõ ràng, mạch lạc
Tương tự như trong giao tiếp hằng ngày, việc nói rõ ràng rất quan trọng, nó quyết định việc người nghe có nắm hết những gì bạn nói hay không, có nghe nhầm điều gì hay không. Nhân viên sales luôn được nhắc nhở là không dùng tiếng địa phương hay các từ lóng, từ nước ngoài khi giao tiếp với khách hàng.
Tốc độ vừa phải
Đối với nhân viên tư vấn bán hàng, tốc độ nói rất quan trọng, nó quyết định việc người nghe có tiếp thu đủ và đúng những gì người tư vấn đang nói hay không. Đồng thời, vì nội dung tư vấn bán hàng bao giờ cũng khá dài, nên tốc độ nói quyết định phần lớn việc khách hàng có đồng ý bỏ thời gian nghe bạn nói hay không. Không nên nói quá nhanh, cũng không nên nói quá chậm. Khi nói quá nhanh, bạn sẽ làm khách hàng bị “ngộp” và có xu hướng muốn bỏ đi, còn khi nói quá chậm thì bạn sẽ làm người nghe thấy chán.
Giọng truyền cảm
Giọng nói truyền cảm là giọng nói có âm điệu, có sự lên xuống, nhấn nhá thể hiện cảm xúc đa dạng của chính người nói. Giọng nói truyền cảm vừa có thể thu hút và tạo thiện cảm với người nghe, vừa giúp người nghe tránh nghe nhầm. Tuy nhiên, để có một giọng nói truyền cảm không phải đơn giản, đòi hỏi người nói phải đặt tình cảm của mình vào nội dung mình đang nói. Đồng thời, phải biết kết hợp với âm điệu nhấn nhá để truyền đạt cảm xúc đó.
Mang năng lượng tích cực
Không phải ngẫu nhiên mà những người đào tạo sales thường nhắc người làm nghề tư vấn hay bán hàng phải luôn giữ nụ cười, ngay cả khi đang nói. Giữ nét cười vừa tạo thiện cảm với người đối diện, vừa có thể giúp bạn tạo cảm giác tích cực trong lời nói, ngôn ngữ và giọng điệu của mình. Nếu so sánh với một người tạo cảm giác tích cực khi tư vấn và một nhân viên cho cảm giác mệt mỏi, thì chắc chắn khách hàng sẽ có cảm tình với nhân viên tư vấn mang lại năng lượng tích cực.