BPO là gì?

Thứ Ba 09/01/2018 - 9:45

BPO (Business Process Outsourcing) là một thuật ngữ dùng để chỉ việc thuê ngoài đối tác cung cấp các dịch vụ quản lý, chăm sóc khách hàng … để giúp một doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn cho các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Khái niệm BPO?

Vì vậy, có thể hiểu BPO chính là việc ủy thác thác dịch vụ kinh doanh. Bản chất những ngành được liệt vào danh sách BPO là những ngành cần nhiều nhân lực nhưng không cần trình độ quá cao để thực hiện các công việc như nhân viên tổng đài, nhập liệu… Vì vậy, những quốc gia đông dân khu vực Châu Á là điểm nhấn cho hoạt động BPO trên thế giới. Nơi được coi là phát triển rực rỡ nhất của BPO là Philipines với dân số khá đông, nguồn lao động có trình độ cao.

Lịch sử ra đời BPO?

Trên thế giới

Trong giai đoạn đầu tiên, người ta thường nhắc đến Ấn độ như một cái tên tiêu biểu do sự hình thành BPO nhưng sau này, người ta nhận ra rằng người Philipines nói tiếng anh chuẩn hơn người Ấn, lực lượng lao động tại đây có trình độ cao và đặc biệt là sự hỗ trợ tối đa từ chính phủ nước này đã tạo điều kiện cho ngành thuê ngoài dịch vụ kinh doanh ở đây phát triển vượt bậc. Suốt từ đầu những năm 1990 cho đến nay, đất nước này vẫn được tôn vinh là nơi phát triển đỉnh cao của dịch vụ BPO. Báo Los Angeles Times vinh danh Philippines là “kinh đô của dịch vụ chăm sóc khách hàng thế giới”.

Tại Việt Nam

Ở Việt Nam, khái niệm BPO được nhắc đến từ cuối năm 2005, nhưng theo như phân tích của IDC, đến năm 2007 mới chỉ có 17% tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã sử dụng dịch vụ thuê ngoài. Từ đó cho đến nay, BPO đã phát triển như vũ bão tại Việt Nam.
Năm 2010, Việt Nam nằm trong top 30 quốc gia có chất lượng BPO tối ưu hàng đầu trên thế giới.
Năm 2014, chúng ta vươn lên vị trí thứ 5.
Đến năm 2016, Việt Nam vượt qua Trung Quốc, Philipines, Ấn Độ và vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng các điểm đến BPO tốt nhất thế giới. Điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người. Bảng xếp hạng BPO được công bố bởi Tập đoàn Cushman & Wakefield (C&W) nổi tiếng của Mỹ, hoạt động trong các lĩnh vực thị trường vốn, tư vấn, dịch vụ cho khách thuê doanh nghiệp và nhà đầu tư, định giá và tư vấn.
Theo đó, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực thuê ngoài dịch vụ dựa trên 2 yếu tố: nguồn nhân lực có kỹ năng IT hiện đại và tỷ lệ nhảy việc thấp.
Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ BPO uy tín, chất lượng tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Thế Hệ Mới (NMS) chuyên cung cấp các dịch vụ thuê ngoài giải pháp chăm sóc khách hàng call center tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh với cơ sở hạ tầng viễn thông được thiết lập trên phạm vi toàn quốc.
>>> Tìm hiểu thêm về Call Center?

nms.com.vn