Hướng dẫn xây dựng chatbot nhà hàng hiệu quả

Tin công nghệ

Ngày nay khi văn hóa thưởng thức ẩm thực của con người ngày một đa dạng, các nhà hàng quán ăn mọc nhiều lên theo thời gian. Không ít các nhà hàng lựa chọn chuyển đổi hình thức kinh doanh từ truyền thống sang online hoặc áp dụng cả truyền thống và online trong hoạt động bán hàng của mình. Đây được coi là một xu thế tất yếu khi hầu như tất cả các nhà hàng kinh doanh đều hưởng lợi từ các tính năng online trong đó có chatbot nhà hàng mang lại. Từ các điểm bán thức ăn nhanh đến các nhà hàng cao cấp, bất kỳ doanh nghiệp nào phục vụ thức ăn đều có thể nhận được các lợi ích từ chatbot. 

Tuy nhiên không phải tất cả nhà hàng đều tối ưu chatbot nhà hàng. Điều này làm chatbot nhà hàng thật sự bị nhàm chán. Bài viết dưới đây sẽ mang đến hướng dẫn xây dựng chatbot hiệu quả.

Cách xây dựng kịch bản Chatbot nhà hàng

Điều đầu tiên bắt đầu xây dựng kịch bản chatbot đến từ hành vi, ngôn ngữ  của khách hàng khi đến nhà hàng của bạn trực tiếp hoặc online.

Từ việc nghiên cứu hành vi khách hàng, có 3 phần chính trong kịch bản chatbot nhà hàng như sau:

  • Menu: Gửi khách hàng xem thực đơn các món ăn kèm ưu đãi để thúc đẩy tâm lý đặt món ăn
  • Đặt bàn: Khách hàng đã có nhu cầu đến ăn tại quán, bot cần lấy thông tin (SĐT, tên, thời gian đến, số người đặt)
  • Đặt online: Cho khách Menu và khuyến mại

Nhưng như thế vẫn chua đủ bởi vì chatbot còn làm nhiều việc hơn thế nữa. Kéo khách hàng quay trở lại với chatbot và để lại feedback tốt cho nhà hàng (điều này sẽ làm cho nhà hàng có được sự tin tưởng)

Kịch bản chatbot nâng cao

Với kịch bản chatbot nâng cao, áp dụng trong thời điểm nhà hàng phải tiếp đãi lượng khách hàng lớn ví dụ vào cuối tuần thứ 7, chủ nhật hoặc các ngày lễ lớn. Kịch bản chatbot nâng cao được thực hiện như sau:

– Khách hàng cmt –> Trả lời cmt –> Menu –> Chọn món –> Upsell –> Lấy thông tin

– ADS –> Menu –> Chọn món –> Đặt hàng online hoặc đặt bàn tại chỗ –> Setup vị trí –> Upsell –> Lấy thông tin

– Xin chào –> Chọn món –> Thời gian –> Vị trị –> Upsell –> Lấy thông tin

Lợi ích chatbot nhà hàng

Chatbot có rất nhiều lợi ích dành riêng cho chủ nhà hàng chi phí

  • Không tốn chi phí quá nhiều vào quảng cáo
  • Khai thác và lưu trữ data khách hàng nhanh
  • Chỉ bằng 1/2 lương của bạn phục vụ tại nhà hàng
  • Là một hệ thống CRM thu thập khách hàng tự động
  • Phục vụ khách hàng 24/7 cả trong giờ cao điểm nhất là Thứ 7 và Chủ nhật

Đặc biệt nhà hàng gần như tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc tìm kiếm khách hàng chuyển từ hình thức truyền thống sang online. Một tệp khách hàng các nhà hàng có thể remarketing liên tục giảm chi phí quảng cáo đắt đỏ như ngày nay.

>>> Xem thêm: Cách tạo lập chatbot bán hàng

Các kênh thu hút khách hàng

chatbot nhà hàng

Địa điểm nhà hàng

Địa điểm nhà hàng là nơi bắt buộc phải có để thu hút khách hàng tiềm năng. Hạn chế lớn nhất của các nhà hàng là ưu tiên cho món ăn ngon tạo sự viral marketing (lan truyền). Nhưng hiện nay rất khó làm điều đó vì không thể nào chờ cho khách hàng đến với quán phục vụ, điều đó sẽ làm bị động.

Nhà hàng nên tạo mã QR code để khai thác thông tin khách hàng đặt ở những vị trí:

  • Quầy thanh toán
  • Bàn ăn
  • Standee

Facebook Fanpage

Với Chatbot nhà hàng có thể tối ưu khách hàng tiềm năng của mình chuyển từ cửa hàng truyền thống sang online bằng cách chạy quảng cáo, seeding thu phễu khách hàng tiềm năng:

  • Quảng cáo –> Quà tặng –> Thu phễu –> giảm giá –> Đặt món
  • Seeding –> Menu –> Gắn tag –> Đặt món –> Lấy thông tin

Khi biết cách xây dựng chatbot nhà hàng hiệu quả, bạn có thể lôi kéo họ ghé lại nhà hàng của bạn theo một số cách khác nhau. Với nền tảng chatbot NMS, bạn có thể tự mình xây dựng một bot có đầy đủ tính năng, không cần kỹ năng đặc biệt hoặc kiến thức về code! Chúng tôi đã thiết kế nền tảng của mình để dễ sử dụng, ngay cả đối với những người không có kinh nghiệm trước đây với chatbot. Đừng để hành trình của khách hàng dừng lại sau khi họ thưởng thức món tráng miệng và rời khỏi nhà hàng của bạn!

Tin chuyên ngành hot

Tin Tức Liên Quan

Menu