Lời khuyên tạo lập chatbot bán hàng hiệu quả

Thứ Sáu 30/10/2020 - 5:23

Ngày nay, chatbot đang dần khẳng định vai trò không thể thiếu của mình khi hàng trăm những doanh nghiệp lớn nhỏ gia tăng nguồn doanh thu từ công cụ này. Một số công ty như JPMorgan Chase, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Marriott, và Coca Cola đang có những nguồn thu khổng lồ từ ứng dụng này. Thông qua nghiên cứu về các chatbot nổi tiếng nhất, NMS đã rút ra được những lời khuyên cho bất kỳ ai muốn vận dụng chatbot messenger.Trong bài viết này NMS sẽ cùng bạn đi sâu tìm hiểu về cách tạo lập chatbot bán hàng online hiệu quả hi vọng có thể cung cấp những thông tin hữu ích để bạn phát triển chiến lược Chatbot phù hợp.

Cách tạo lập chatbot bán hàng hiệu quả

Việc đầu tiên khi xây dựng chatbot là tạo kịch bản câu hỏi – câu trả lời cho bot. Tùy theo mục đích của bot, bạn có thể tổng hợp danh sách các câu hỏi phổ biến của khách hàng.

Một vài nguồn đáng tin cậy để bạn tìm ra các câu hỏi thường gặp nhất:

  • Đội ngũ Sales & Marketer: Nhân viên tiếp nhận câu hỏi khi tư vấn bán hàng cho khách
  • Các quản trị viên trên mạng xã hội: Nhân viên nhận được rất nhiều câu hỏi mỗi ngày.
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng: Nhân viên trả lời hàng trăm câu hỏi từ khách hàng mỗi ngày, họ có thể dễ dàng cung cấp cho bạn những câu hỏi phổ biến

Ngoài ra, nếu bạn chọn xây dựng bot bán hàng, thu thập khách hàng tiềm năng hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác, bạn nên nghiên cứu các câu hỏi phổ biến và hành trình của khách hàng (Customer journeys) để bot của bạn được chuẩn bị đầy đủ nhất có thể.

  • Lên kịch bản bộ trò chuyện Chatbot Messenger

Công cụ chatbot messenger sẽ hoạt động theo kịch bản bộ trò chuyện do bạn setup. Khi khách hàng đặt câu hỏi, bot quét từ khóa từ câu hỏi khách hàng và tự động đưa ra câu trả lời tương ứng. Do đó, để xây dựng bộ trò chuyện, hãy vẽ một sơ đồ tư duy chi tiết. Sau đó, bạn rẽ nhánh và xây dựng các luồng hội thoại cho mọi khả năng mà cuộc trò chuyện có thể chuyển sang.

Bot hoạt động tốt nhất khi được cung cấp một bộ câu hỏi cụ thể để trả lời. Nếu không có một hệ thống cuộc hội thoại nhất định, chatbot sẽ vô cùng khó khăn để mang lại trải nghiệm đáng tin cậy tệ hơn là sẽ có rất nhiều câu trả lời không đúng trọng tâm. Lucidcharts và Whimsical là hai trong số những công cụ vẽ sơ đồ tuyệt vời mà bạn nên sử dụng để tạo ra các bộ hội thoại cụ thể cho chatbot của mình.

  • Đề xuất trò chuyện với con người

Theo một nghiên cứu được thống kê có tới 69% khách hàng thích giao tiếp với chatbot hơn con người vì sự tương tác nhanh chóng các câu trả lời của họ. Tuy nhiên, 31% số người còn lại vẫn thích trò chuyện với con người hơn. Trong thông điệp chào mừng của bot, hãy cho mọi người biết họ có thể yêu cầu dừng nói chuyện với bot và bắt đầu cuộc trò chuyện với con người bất cứ lúc nào.

  • Dùng UTM và mã đo lường đánh giá hiệu quả Chatbot

Bạn có thể băn khoăn rằng chatbot của mình có hoạt động hiệu quả không. Mức độ hiệu quả phụ thuốc vào mục đích sử dụng chatbot của bạn. Nếu bạn sử dụng Chatbot Messenger để bán hàng, bạn cần có các công cụ theo dõi và đo lường hiệu quả của bot. Trong trường hợp này, các liên kết và mã đo lường là các công cụ vô giá!

Hello Fresh đã thực hiện điều này với bot – bằng cách thêm từ “bot” vào mã giảm giá của họ. Bạn có thể làm điều tương tự với mã UTM cho nội dung bạn liên kết từ bot. Hãy tạo một mã UTM cho chatbot messenger để bạn sẽ đo lường được số lần nhấp và lưu lượng truy cập đến từ bot. Ngoài ra, bạn cũng có thể hoàn tất việc đo lường ROI từ chatbot của mình

  • Gửi khảo sát đến khách hàng

Với tỷ lệ tương tác từ bot cao, bạn cũng có thể thu thập các ý kiến và thông điệp bằng cách gửi các khảo sát đến danh sách khách hàng của bạn. Tâm lý khách hàng sẽ “ngại” phản hồi qua email hay website hơn với chatbot messenger.

Khi thực hiện khảo sát đến khách hàng, trước tiên bạn lập lệnh đề xuất khách hàng chọn tham gia để nhận cập nhật từ bạn. Khách hàng được quyền chấp nhận hoặc không. Sau đó, bạn có thể gửi cho họ một cuộc khảo sát theo mục đích của bạn.

>> Xem thêm: Tổng hợp tính năng chatbot

Cách xây dựng hệ thống chatbot

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều dịch vụ cho phép xây dựng chatbot mà không yêu cầu nền tảng về kỹ thuật. Một vài công cụ giúp bạn dễ dàng thiết lập chatbot bằnot bg các câu lệnh IF – THEN như:

  • OnSequel
  • Chatfuel
  • Botsify
  • Mobile Monkey
  • FlowXO

Facebook Messenger cung cấp cho bạn các trang đích để xây dựng chatbot cho mình. Mặc dù vậy, cách này có thể sẽ phức tạp hơn một chút so với các phương pháp khác.

Để tạo ra một chatbot chuyên nghiệp ngay từ đầu là một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp dành nhiều thời gian, công sức với việc quản lý khá phức tạp. Robot cần được tạo lập và duy trì hoạt động bài bản để mang về nguồn doanh thu tốt cho doanh nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi tự tin với nền tảng Chatbot do chuyên gia phần mềm xây dựng.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sản phẩm Chatbot bán hàng hiệu quả

Hotline: 0922 99 1234 / Mail: customercare@nms.com.vn