Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại

Thứ Tư 24/02/2021 - 3:46

So với hình thức bán hàng trực tiếp, bán hàng qua điện thoại là một trong những phương thức quảng bá với chi phí tương đối rẻ, hướng đến đúng mục tiêu được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nhưng để có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình là điều không đơn giản. Bài viết dưới đây giới thiệu cho độc giả những lời chia sẻ kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại từ những chủ doanh nghiệp.

>>> Dịch vụ thuê ngoài Tổng đài Telesales cho doanh nghiệp

Telesales tiếp thị bán hàng qua điện thoại là gì?

Bán hàng qua điện thoại hay còn gọi là telemarketing (telesales). Đây là hình thức marketing trực tiếp có thể nhận được phản hồi và tương tác ngay lập tức từ khách hàng khá cao (từ 30 – 40%).

Ưu điểm của hình thức bán hàng này là có thể tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Bằng giọng nói thuyết phục cùng kĩ năng telesale nhanh nhạy, bạn có thể thấu hiểu và thuyết phục khách hàng dành ra một ít thời gian để hẹn gặp, từ đó có thể tư vấn, chốt sale và tăng doanh số hiệu quả.

Nhược điểm của hình thức tele sale là đôi khi cuộc gọi của bạn có thể như đang làm phiền khách, khả năng khách từ chối qua điện thoại khá cao,…

Nhân viên bán hàng qua điện thoại cần yếu tố gì?

Người telesales cần có kĩ năng trình bày được sản phẩm của mình. Lưu ý bạn phải lựa chọn những ngôn từ ngắn gọn, gây hấp dẫn. Khách hàng sẽ không dành nhiều thời gian nếu cảm thấy bạn không mang lại thông tin hữu ích gì cho họ.

Tiếp đó telesales/telemarketing phải tạo niềm tin của khách hàng về sản phẩm của mình. Giải thích cho khách hàng hiểu dịch vụ là một chuyện, điều quan trọng khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ hay sản phẩm.

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại

Thời gian trung bình một cuộc nói chuyện với khách hàng kéo dài 2-5 phút. Nhân viên Telesales không nên nói chuyện quá dài vì dễ dàng gây nhàm chán, quấy rầy thời gian riêng của khách hàng. 

Hiểu rõ sản phẩm bạn đang bán

Nhân viên telesales phải giải thích cho khách hàng hiểu về sản phẩm. Việc nhân viên không hiểu rõ hay hiểu hời hợt sản phẩm sẽ dẫn đến khách hàng không hiểu nhân viên đang nói gì. Tệ hơn là mất khách hàng hay tạo ấn tượng xấu sản phẩm mình đang cung cấp.

Chăm sóc khách hàng bằng cả nụ cười và trái tim

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại

Lên danh sách và tìm hiểu thông tin về khách hàng trước khi gọi điện

Trước mỗi cuộc điện thoại, hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin về khách hàng và nếu có thể hãy thu thập thông tin liên quan đến cá tính, thói quen, sở thích của người bạn sẽ thực hiện cuộc gọi. Hãy vạch ra cuốn sổ bán hàng của bạn về mục đích cuộc gọi, những thông tin bạn sẽ trao đổi và những câu trả lời cho những tình huống khách hàng có thể “bắt bí” bạn. Sự chuẩn bị của bạn công phu bao nhiêu thì cơ hội thành công trong cuộc điện thoại chào hàng của bạn sẽ cao bấy nhiêu.

Thời điểm gọi điện hiệu quả

Tùy vào mặt hàng, khách hàng của bạn thì hãy chọn thời gian gọi điện phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Thông thường gọi vào thời điểm từ 10h đến 12h sáng và từ 2h đến 4h chiều là thời điểm vàng khi khách hàng không quá bận rộn với những công việc đầu ngày. Khi khách hàng làm việc lúc 8h sáng thì họ sẽ mất tầm 1 giờ cho các công việc tồn đọng hay trả lời email, việc gọi vào thời gian này đôi khi sẽ làm khách hàng khó chịu. Và hiển nhiên khách hàng khó chịu thì tỉ lệ chốt đơn hàng sẽ thấp hơn.

Lắng nghe khi đồng nghiệp làm việc

Lắng nghe ở đây là khi đồng nghiệp bạn đang gọi điện cho khách hàng. Xem thử họ nói cái gì, hiểu quả không? Ghi lại ra giấy và phân tích nó. Học từ những sai lầm của đồng nghiệp sẽ giúp bạn tránh những sai lầm như vậy trong tương lai.

Bạn nên nhờ sự giúp đỡ của những đồng nghiệp trong quá trình luyện tập. Hãy để họ đóng vai khách hàng và bạn là một nhân viên bán hàng qua điện thoại thực hiện cuộc gọi. Sự nhận xét của đồng nghiệp trong quá trình bạn luyện tập sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý báu để tránh những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện cuộc gọi thật. Và cả khi bạn đã là “cao thủ” trong nghề bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành một vài phút để “tưởng tượng” ra cuộc gọi bạn chuẩn bị thực hiện.

Tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi

Kinh nghiệm là kinh qua, nghiệm lại và áp dụng ngay. Nếu bạn muốn trở thành một người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp bạn nên có ý thức thường xuyên đúc rút kinh nghiệm của mình sau mỗi cuộc gọi. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hỗ trợ hoặc tự bản thân mình rút ra các bài học để lần sau mình làm tốt hơn.

Trong quá trình trao đổi qua điện thoại, hãy nhớ dùng tay thuận của mình ghi lại các thông tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn. Hãy tổng hợp và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Dù thành công hay thất bại, bạn cũng có quyền tự hào, bạn đang trên con đường trở thành người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp.

Khách hàng nói “không” không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” mà bạn phải hiểu là “chưa phải lúc này” hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Bãn hãy suy nghĩ và tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.

Hãy liên hệ ngay với NMS Call Center để được tư vấn, báo giá cụ thể nhất về dịch vụ thuê ngoài Call Center hoặc liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

Trụ sở chính NMS

Địa chỉ: Tầng 3A – Tòa nhà Mỹ Đình Plaza, 138 Trần Bình – Hà Nội

Hotline: 024. 7300 8555 / 0922 99 1234

Email: customercare@nms.com.vn