Câu chuyện dịch vụ khách hàng 10 giây từ Discount Tire

Thứ Hai 16/08/2021 - 11:27

Discount Tire là công ty kinh doanh sản phẩm lốp xe và bánh xe lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là danh hiệu duy nhất của họ. Hiện công ty này cũng đang giữ kỉ lục thế giới về mẩu quảng cáo trên tivi lâu nhất còn sử dụng. Câu chuyện dịch vụ khách hàng 10 giây từ Discount Tire đã trở thành bài học gây ấn tượng đặc biệt mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào cần học hỏi.

Mẫu quảng cáo Discount Tire chỉ kéo dài 10 giây. Đây được coi là một trong những mẫu quảng cáo có thời lượng ngắn nhất, chỉ có một câu thoại, một hành động nhưng Discount Tire vẫn có thể dùng mẩu quảng cáo hài hước này suốt 45 năm qua vì nó vẫn thể hiện được nguyên giá trị – sự hài lòng của khách hàng đã, đang và sẽ luôn là nền tảng cho việc kinh doanh.

Vào năm 1975, Discout Tire đã quay clip quảng cáo có thời lượng 10 giây mang tên Little Old Lady “Thank You” Commercial có một phân cảnh duy nhất đó là một người phụ nữ nhỏ bé do không hài lòng với chiếc bánh xe mới mua đã lăn bánh xe trả lại cửa hàng bằng cách… ném nó qua kính cửa hàng. Quảng cáo gây ấn tượng mạnh bởi hành động quyết đoán của người phụ nữ, tiếng vỡ kính “Choang!” của cửa hàng ngay sau đó có một giọng nói vang lên: “Nếu bạn không hài lòng với lốp xe của chúng tôi, xin cứ tự nhiên… trả lại. Xin cám ơn, đây là công ty Discount Tire.”

Đến thời điểm hiện tại, trên kênh Youtube của mình, Discount Tire vẫn đánh giá “Chương trình quảng cáo lốp xe giảm giá ban đầu của chúng tôi từ năm 1975 vẫn là chương trình nổi tiếng nhất của chúng tôi, với hình ảnh người phụ nữ ném lốp qua cửa sổ trước cửa hàng”.

Vậy tại sao mẫu quảng cáo hài hước này vẫn được Discount Tire sử dụng hiệu quả suốt 45 năm qua.

Sự hài lòng của khách hàng là kim chỉ nam của dịch vụ

Đa phần các doanh nghiệp lựa chọn cách PR sản phẩm của mình. Discount Tire hoàn toàn có thể đưa thông điệp lốp xe tốt, lốp xe bền vào trong quảng cáo. Đây cũng là hướng đi hiệu quả nhưng chưa hẳn độc đáo. Việc bán lốp xe cũng quan trọng, nhưng lốp xe không phải là thứ trường tồn mãi với thời gian, và hầu hết những sản phẩm khác đều vậy. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp cần tập trung vào nhiều thứ khác hơn là sản phẩm họ bán. Trên thị trường có rất nhiều đối thủ cung cấp sản phẩm lốp xe chất lượng. Vậy giá trị của Discount Tire là gì? Khách hàng ngoài chất lượng sản phẩm còn cần điều gì nữa.

Discount Tire đã biến dịch vụ khách hàng trở thành giải pháp giá trị cốt lõi từ khi họ được thành lập vào năm 1960. Và nhờ vào người phụ nữ nhỏ bé trong mẩu quảng cáo ấy, quy định đổi trả của công ty là là cực kì rõ ràng trong suốt 40 năm qua. Kết quả là giờ đây họ đã trở thành một nhà cung cấp đáng tin cậy và coi sự hài lòng của khách hàng là kim chỉ nam của dịch vụ

Phục vụ khách hàng từ mọi góc độ

Khách hàng ngày nay là rất đa dạng và dịch vụ khách hàng cũng thế. Cách chúng ta mua sắm, tương tác với các thương hiệu và yêu cầu dịch vụ cũng đã thay đổi. Nếu ai đó không hài lòng với một sản phẩm nào đó, họ sẽ không ném nó qua cửa sổ. Họ sẽ chụp hình, quay phim những điều họ phàn nàn và đưa lên các mạng xã hội, nếu có thể. Và điều đó sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người, cũng như là gây ra thiệt hại nhiều hơn cho công ty kia.

Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp cần được chuẩn bị để phục vụ khách hàng từ mọi góc độ. Họ phải dễ tiếp cận và phản hồi đầy đủ cho khách hàng thông qua các kênh như điện thoại di động, website và ngay tại cửa hàng. Để đáp ứng được những điều này, Discount Tire đang thay thế hệ thống quản lý tự phát triển trong 25 năm qua của mình bằng hệ thống ERP tích hợp và giải pháp thương mại cho mọi kênh từ SAP.

Để tiến hành thành công cho mọi kênh, trước hết Discount Tire phải cập nhật các hệ thống công nghệ thông tin lõi của mình. Họ phải dọn dẹp lại dữ liệu của họ và sắp xếp chúng có thứ tự. Điểm bán hàng, hàng hóa trong kho và các quy trình tài chính cần được hợp nhất và sắp xếp thứ tự trong tất cả các kênh bán hàng. Tốc độ và sự chính xác của hệ thống cũng là một yêu cầu quan trọng. Các nhân viên và khách hàng Discount Tire cần có cái nhìn ở thời gian thực vào các sản phẩm, hàng hóa còn lại trong kho, và lịch sử đơn đặt hàng để cải thiện dịch vụ khách hàng.

“Với những sản phẩm và ứng dụng của SAP, chúng tôi nghĩ rằng mình có thể phát triển nên một trải nghiệm độc nhất dành cho khách hàng. Chúng tôi có thể tập hợp tất cả các dữ liệu mình có được về cách lốp xe của khách hàng bị mòn như thế nào để thực sự giúp cho họ có được chọn lựa tốt nhất,” Steve Fournier, CEO của Discount Tire cho biết.

Quy trình kinh doanh và tích hợp dữ liệu qua các kênh cũng rất cần thiết đối với dịch vụ khách hàng. “Chúng tôi biết rằng với phần mềm hybris, chúng tôi sẽ có thể cũng cố thông tin mình có trên toàn công ty để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng,” Fournier nói.

Website của công ty cũng sẽ phức tạp hơn (nhưng dễ sử dụng hơn) và cho khách hàng tiếp cận được những dữ liệu minh bạch và chính xác. Sản phẩm lốp xe giờ đây có thể đặt hàng online một cách dễ dàng. Fournier hi vọng rằng điều này sẽ giúp tăng lượng người dùng lên 20% đến 30%.

Một nguồn dữ liệu khắp các cửa hiệu và trên mạng sẽ cho phép các nhân viên dự báo nhu cầu khách hàng và cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn. Một chuỗi cung cấp kết hợp sẽ giúp tạo ra cái nhìn tốt hơn về hàng hóa và hoạt động trong công ty và ở những nhà cung cấp. Và khách hàng sẽ được hưởng một trải nghiệm như nhau cho dù họ mua sắm theo cách nào hay ở đâu đi nữa.