Lợi ích của chăm sóc khách hàng tới sự phát triển của doanh nghiệp

Thứ Ba 11/02/2020 - 10:35

Nếu bạn đang kinh doanh mà nghĩ chăm sóc khách hàng chỉ là gọi điện thoại theo một danh sách lọc sẵn, giới thiệu về sản phẩm mà bạn bán thì bạn mắc sai lầm rồi. Lợi ích của chăm sóc khách hàng là vô vàn và bạn đang mới chỉ tiếp cận được 20% mà thôi.  Vậy thế nào mới là cách chăm sóc khách hàng tốt nhất?

Lợi ích của việc chăm sóc khách hàng là gì?

Không phải tự dưng mà chăm sóc khách hàng là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Trong môi trường hiện nay, phân khúc khách hàng mà bạn muốn không chỉ có mình bạn đang nhắm tới. Sự cạnh tranh trên thị trường đang ngày càng lớn, sản phẩm của bạn tốt, giá bán tốt chưa chắc đã có thể bán được. 

Rắc rối trong quan hệ với khách hàng là điều tất yếu mà các doanh nghiệp làm dịch vụ không thể tránh khỏi. Và việc giải quyết rắc rối này không hề đơn giản chút nào.

rắc rối trong công việc

Rắc rối luôn xảy ra trong mọi công việc

>>>Xem ngay:  Nghệ thuật xử lý tình huống trong chăm sóc khách hàng

Khách hàng bực mình, và không được tôn trọng như họ mong muốn thì bạn đừng mong họ có thể chấp nhận lời xin lỗi của bạn. Tìm kiếm được phương pháp xoa dịu khách hàng, chăm sóc tận tình làm hài lòng được họ mới thực sự là dịch vụ đẳng cấp.

Chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo thói quen cho khách hàng và gây dựng nên một cộng đồng khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Họ thực sự tin tưởng, họ sẽ chia sẻ với bạn bè xung quanh, và bạn có thêm khách hàng.

Mục tiêu chăm sóc khách hàng không chỉ là níu chân các khách hàng cũ mà còn là thu hút thêm các vị khách mới. Dù là việc tìm kiếm khách hàng mới tốn rất nhiều chi phí nhưng chúng ta cần phải mở rộng thị trường. Với sự phát triển của mạng xã hội, chăm sóc khách hàng tốt chính là cách lôi kéo khách hàng.

Ngày nay, ngoài chất lượng sản phẩm tốt thì chăm sóc khách hàng tốt là một lợi thế trong cạnh tranh. Sản phẩm của bạn tốt, nhưng bạn đối xử tồi tệ với khách hàng thì cũng đừng mong họ ở lại với bạn. Thà rằng họ mua đắt mà được là thượng đế còn hơn.

chăm sóc khách hàng đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh

Chăm sóc khách hàng đem lại lợi thế cạnh tranh

Làm thế nào có thêm nhiều khách hàng thân thiết?

Những chương trình như “thẻ thành viên”, “tích điểm đổi quà”, thẻ khách hàng thân thiết, “tri ân khách hàng” luôn là những chiêu bài hay ho được các nhãn hàng sử dụng. Không chỉ marketing cho thương hiệu mà còn lấy lòng của khách hàng, giữ họ trở thành nguồn khách thường xuyên.

chăm sóc khách hàng xây dựng nền tảng cộng đồng vững mạnh

Chăm sóc khách hàng xây dựng nên cộng đồng khách hàng vững mạnh

Tuy nhiên, dù “chiêu” này đã được áp dụng rất hiệu quả với những thương hiệu lớn thì hầu như với các cửa hàng nhỏ lẻ, “khách hàng thân thiết” dường như vẫn chưa có một lợi ích cụ thể nào. 

Phần nhiều, là do các chủ cửa hàng vẫn nghĩ quy mô của mình quá nhỏ, tiềm lực tài chính chưa đủ để xây dựng được hệ thống khách hàng thân thiết. Và do tư duy của họ đã cảm thấy đủ với doanh thu hiện tại của cửa hàng.

Quan niệm này không hẳn sai, vì marketing luôn là một thứ cần đầu tư về lâu dài.Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận các chủ cửa hàng biết về nguồn lợi về mặt lâu dài mà các chương trình khách hàng thân thiết mang lại, nhưng lại không biết cách áp dụng thế nào cho hiệu quả với cửa hàng nhỏ của mình.

Tuyệt chiêu chăm sóc khách hàng thân thiết

Dưới đây chính là vài chiêu nhỏ để chăm sóc khách hàng thân thiết của cửa hàng bạn.

  • Đầu tiên chính là xây dựng quy trình bán hàng rõ ràng. Nếu khách hàng gặp lấn cấn trong quy trình mua bán, đổi trả, bảo hành v.v… của cửa hàng bạn, thì 70% là họ sẽ tạm biệt với bạn dù cách thức xử lý có tốt hay hàng hoá có chất lượng đến thế nào đi nữa. 
  • Thứ hai, hãy quan tâm đến họ nhiều nhất có thể. Hãy sử dụng các phiếu khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, các cuộc gọi để hỏi thăm ý kiến khách hàng về sản phẩm, “sẵn tiện” giới thiệu các mặt hàng mới, các chương trình khuyến mãi dành riêng cho họ, hiệu quả sẽ luôn rất tuyệt vời.
  • Thứ ba, đừng quên có những “khuyến mãi” nho nhỏ để kích thích sự chia sẻ của khách hàng. Chia sẻ bài viết, gắn thẻ bạn bè, mời người dùng thử… để được chiết khấu, để được tặng các sản phẩm miễn phí… Cứ thú vị như vậy, khách hàng thì vui, còn bạn thì tăng doanh số.
  • Thứ tư, hiểu và “nhớ” khách hàng, có các chương trình dành riêng cho khách hàng thân thiết. Bạn biết đấy, ai cũng thích cảm giác mình là người “quan trọng”, là “đặc biệt”. 

chăm sóc khách hàng thân thiết

Sự chăm sóc đặc biệt tới khách hàng thân thiết

Trên đây là một số thông tin, mong rằng sẽ giúp bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng. Để được tư vấn và hỗ trợ hãy truy cập vào website http://nms.com.vn/ của chúng tôi nhé. Chúc các bạn thành công.

> Tham khảo: Giải pháp thuê ngoài telesales nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn.

nms.com.vn