Bất cứ doanh nghiệp nào đều muốn đạt được doanh số bán hàng cao trong quá trình hoạt động. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần biết cách kết hợp giữa CRM và bán hàng một cách hiệu quả. Từ đó đưa ra chiến lược phát triển tốt nhất và hiệu quả nhất cho toàn doanh nghiệp. Vậy mối quan hệ giữa CRM và bán hàng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Nội dung
1. Mối quan hệ giữa CRM và bán hàng
Một doanh nghiệp khi muốn nâng cao doanh số bán hàng cần phải biết cách kết hợp thật hiệu quả giữa phần mềm CRM và chu trình bán hàng. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay thì việc tận dụng và phát huy hiệu quả mối quan hệ này sẽ là chìa khóa giúp bạn tiến tới thành công nhanh hơn bất cứ doanh nghiệp nào khác.
Phần mềm CRM giúp tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng cực kì hiệu quả
Với dữ liệu khách hàng khổng lồ trên phần mềm CRM, đây sẽ là nơi giúp bạn tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó, thiết kế và lên kế hoạch về các chương trình marketing cần thiết thu hút khách hàng và chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm.
Bên cạnh đó, chương trình này cũng cần phải đảm bảo, đội ngũ marketing sẽ nhận được những phản hồi có tính xây dựng từ hệ thống bán hàng về chất lượng khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình hoạt động.
Mối quan hệ giữa CRM và bán hàng là một mối quan hệ hai chiều, bổ sung lẫn nhau không thể tách rời với mục đích đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. CRM sẽ giúp doanh nghiệp biết được nguồn khách hàng tiềm năng như thế nào, xu hướng ra sao.
Điều này khiến hoạt động bán hàng được tập trung vào đối tượng đó hơn, tránh trường hợp bán hàng tràn lan, vừa tốn kém chi phí lại không mang đến hiệu quả. Ngoài ra, thông qua sự phản hồi về hoạt động bán hàng sẽ là cách giúp phần mềm CRM được hoàn chỉnh hơn và thân thiện hơn trong quá trình sử dụng.
2. Giải pháp kết hợp CRM và bán hàng
Theo dõi danh sách khách hàng tiềm năng là những gì đầu tiên khi sử dụng phần mềm CRM. Bằng cách này nhân viên của bạn sẽ nắm bắt và rà soát được các mối liên hệ với khách hàng, chủ động tìm ra xu hướng mua sắm. Đồng thời chăm lo cho hoạt động marketing, đảm bảo không bỏ lỡ bất cứ một khách hàng nào.
CRM còn cho phép kiểm soát nguồn dữ liệu bất cứ khi nào bạn muốn
Bên cạnh đó, CRM còn cho phép kiểm soát nguồn dữ liệu bất cứ khi nào bạn muốn. Bạn hoàn toàn có thể cập nhật thông tin không chỉ về tình trạng mới nhất của danh sách khách hàng tiềm năng mà thông tin về tỷ lệ mua hàng, doanh thu hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện.
Thông qua những phép đo này, doanh nghiệp sẽ có cơ sở phân tích và tìm ra phương pháp bán hàng tốt nhất. Đồng thời đây cũng là căn cứ điều chỉnh phương án marketing, nâng cao kĩ năng bán hàng và phục vụ khách hàng của toàn bộ nhân viên.
Hỗ trợ tiếp theo mà CRM hướng đến đó chính là xác định những khách hàng tiềm năng cơ hội nhất. Bởi theo như nghiên cứu, với một danh sách khách hàng tiềm năng như thế thì có tới 70% không được bộ phận bán hàng khai thác. Bởi khách hàng tiềm năng đôi khi cũng chưa sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng cho mình.
3. Tại sao CRM giúp rút ngắn chu kỳ bán hàng
Như chúng ta đã biết, phần mềm CRM được trang bị rất nhiều tính năng hữu ích. Người dùng có thể dễ dàng tổng hợp dữ liệu và phân tích khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Nếu như trước kia, bạn phải mất rất nhiều thời gian do việc tổng hợp và phân tích thực hiện khá thủ công. Tuy nhiên giờ đây phần mềm CRM sẽ giúp bạn thực hiện điều này.
CRM giúp rút ngắn chu kì bán hàng đáng kể
Nhờ đó mà chu kì bán hàng của doanh nghiệp sẽ giảm thiểu đi đáng kể. Tạo cơ hội thúc đẩy vòng quay bán hàng, thu nhiều lợi nhuận hơn. Bên cạnh đó, với những phân tích này, nhà quản trị sẽ đánh giá được đâu là chiến dịch bán hàng cần được ưu tiên trước hay cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết và đưa ra chính sách ngân sách hợp lí nhất.
Chiến lược CRM luôn đóng vai trò nhất định đối với hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa CRM và bán hàng là không thể tách rời và quyết định rất nhiều đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của mối quan hệ này và có những điều chỉnh cần thiết để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.
>>> Tham khảo ngay: Top 5 phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM tốt nhất