Nhìn Nhận Mối Quan Hệ Giữa CRM Và Marketing

Thứ Hai 20/07/2020 - 5:00

Hành vi tiêu dùng của khách hàng luôn luôn thay đổi theo thời gian và phức tạp hơn trước rất nhiều. Bởi vậy, việc thực hiện một chiến lược Marketing hiệu quả, thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Chúng đòi hỏi doanh nghiệp cần xác định được khách hàng đối tượng nào, quan tâm đến sản phẩm như thế nào? Bởi vậy việc hiểu mối quan hệ giữa CRM và Marketing dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Mối quan hệ giữa CRM và marketing

 Không hề nói quá khi hệ thống CRM giúp ích rất nhiều cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa CRM và Marketing là mối quan hệ hai chiều. Cùng tìm hiểu chúng hỗ trợ lẫn nhau như thế nào.

Theo dõi thông tin khách hàng

CRM có phương thức thu thập thông tin rất đa dạng và đặc biệt tới từ mạng xã hội như email, website, chatbot…Thông qua các công cụ này, người dùng có thể dễ dàng nắm giữ toàn bộ nguồn thông tin chính xác.

mối quan hệ giữa crm và marketing

CRM thu thập thông tin khách hàng từ email, website, chatbot…

Với nguồn thông tin theo dõi khách hàng này, đây sẽ là căn cứ để bạn đưa ra chiến lược marketing đánh đúng vào tâm lí khách hàng đúng thời điểm, tránh lãng phí thời gian và nguồn ngân sách. Khi đã có chiến lược cụ thể, lúc này marketing sẽ kết hợp với sales để tiến hành thực hiện chiến lược này ngay lập tức.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Không phải phần mềm nào cũng có chức năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đây được coi là một trong những chức năng tuyệt vời và hữu ích mà CRM mang lại. CRM có khả năng phân loại các tệp khách hàng từ giai đoạn tìm hiểu cho đến mua hàng. Nhờ đó, marketing có thể dễ dàng nắm bắt và tập trung cho một đối tượng khách hàng cụ thể.

Với CRM, mọi quyết định của marketing đều dựa trên căn cứ chứ không chỉ đơn thuần là đánh giá chủ quan.

Đánh giá hiệu quả của chiến dịch

Sau khi thực hiện các chiến dịch marketing thì điều mà người ta quan tâm đó chính là hiệu quả của nó đem đến như thế nào. Tuy nhiên, nếu không sử dụng các công cụ phân tích, lên báo cáo thì dường như điều này khá khó khăn và tiêu tốn nhiều thời gian. Điều này khiến công việc trở nên trì trệ và những đánh giá khách quan đôi khi có thể bị sai lầm.

Với sự trợ giúp của CRM, đội ngũ Marketing sẽ dễ dàng đo lường chính xác hiệu quả chiến dịch thông qua những báo cáo và phân tích được lên tự động. Từ đó, nhà quản trị sẽ hiểu vấn đề còn tồn đọng là gì, làm thế nào để hiệu quả doanh thu lên cao nhất có thể.

2. Tại sao CRM có vai trò giúp kiểm soát hiệu quả các quyết định Marketing

Như đã nói ở trên, chiến dịch marketing hiệu quả đến đâu sẽ đều thể hiện trên các bảng báo cáo và phân tích. Chức năng phân tích và lên báo cáo đều được tích hợp trên các phần mềm CRM. Do vậy người dùng hoàn toàn có thể nhận được báo cáo marketing được lên tự động từ phần mềm.

>>> So sánh các phần mềm CRM nổi tiếng tại Việt Nam

mối quan hệ giữa crm và marketing

CRM phân tích và lên báo cáo phục vụ cho quyết định marketing

Thông qua bản báo cáo này, bạn sẽ biết được đâu là những vấn đề còn khúc mắc trong chiến dịch vừa diễn ra. Làm thế nào để giúp chiến dịch này trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Ngoài ra bạn có thể so sánh hiệu quả chiến dịch marketing này với chiến dịch khác để tìm kiếm một chương trình hiệu quả mang tính lâu dài cao.

3. Cần lưu ý gì khi kết hợp CRM và marketing

Để khai thác triệt để mối quan hệ giữa CRM và marketing bạn cần phải tự mình xác định được: mục tiêu của chiến dịch bạn sắp triển khai đó là gì? Những tiêu chí để đánh giá chiến dịch này đạt hiệu quả tốt nhất.

mối quan hệ giữa crm và marketing

Xác định mục tiêu cho chiến dịch Marketing

Hoạt động marketing liên quan tới rất nhiều công đoạn. Bạn cần chú trọng nắm rõ và thực hiện cho thật tốt bắt đầu từ thông điệp sản phẩm, xác định nhu cầu khách hàng, các bước chăm sóc khách hàng tiềm năng. Công việc này không hề vô bổ như bạn nghĩ, chúng sẽ cho bạn thấy được bức tranh tổng quát, giúp bạn có những bước cải thiện phù hợp nhất với tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Với những thông tin này, CRM sẽ thay bạn tìm kiếm câu trả lời về, sản phẩm nào đang được khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay? Nhu cầu của khách hàng là gì? Nếu không có sự trợ giúp đến từ CRM, chắc hẳn đây vẫn là một dấu hỏi chấm lớn khiến doanh nghiệp bạn phải tốn rất nhiều thời gian tìm kiếm và tìm hiểu.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về mối quan hệ giữa CRM và marketing. Hệ thống CRM đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc đưa ra các quyết định marketing cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp. giờ đây mọi quyết định marketing không chỉ đơn thuần là những đánh giá khách quan nữa mà nó đã có sự liên kết, phân tích từ rất nhiều yếu tố khác nhau, giúp nhà quản trị đưa ra quyết định chính xác.