So Sánh Ưu Nhược Điểm Giữa Hệ Thống CRM Nội & Ngoại

Tin công nghệ

CRM được biết đến là một trong những phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý doanh số và tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất nhì hiện nay. Tuy nhiên, giữa vô vàn các thương hiệu có tên tuổi, cả trong và ngoài nước thì doanh nghiệp nên chọn hệ thống CRM nội hay ngoại?

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp lại những điểm khác nhau giữa bản chất cũng như quy trình triển khai CRM của hai loại hình này, giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất và lựa chọn phương án phù hợp cho doanh nghiệp.

1. Ưu nhược điểm của CRM Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt hoạt động trong lĩnh vực CRM đang gặp khá nhiều trở ngại trong việc nghiên cứu và phát triển một hệ thống quản trị quan hệ khách hàng toàn diện. Phần lớn khó khăn này xuất phát từ sự chênh lệch kinh nghiệm khi so sánh với những công ty lão làng đến từ nước ngoài, cùng với đó là nền tảng công nghệ nước nhà chưa thực sự nổi trội dẫn đến nhiều lỗ hổng trong thao tác xây dựng quy trình triển khai CRM.

Tuy vậy, để đáp ứng nhu cầu giao tiếp với khách hàng và quản lý tổng quan hoạt động kinh doanh trên thị trường, nhiều doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực cải tiến không ngừng nghỉ, hỗ trợ đối tác tối đa, chứng minh vị trí của thương hiệu Việt trên thị trường CRM hiện đại. Vậy CRM Việt Nam có những ưu nhược điểm gì để cạnh tranh với các doanh nghiệp CRM nước ngoài?

nên chọn crm nội hay ngoại

Lợi ích khi triển khai CRM nội

Chi phí hợp lý

Một ưu điểm vượt trội của CRM thuần Việt đó là chi phí vô cùng cạnh tranh, hấp dẫn ngay cả với những startup chưa thực sự dồi dào về ngân sách hay những đội nhóm, những công ty có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Cụ thể: chỉ với con số từ 25.000đ/người/tháng bạn hoàn toàn có thể sở hữu một hệ thống CRM full chức năng, được cung cấp bởi một công ty Việt.

Sự chênh lệch khá lớn nếu bạn so sánh với CRM ngoại, những hệ thống CRM đến từ những thương hiệu nổi bật trên thế giới sẽ giới hạn các tính năng nâng cao nếu bạn chỉ chi trả cùng khỏan tiền bên trên, dẫn đến một vài công việc quản lý và vận hành bị gò bó trong phạm vị cho phép.

Ngôn ngữ bản địa

Ngôn ngữ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sử dụng và khai thác chức năng trên phần mềm. CRM nội có giao diện tiếng Việt thân thiện, dễ sử dụng, tiện lợi cho người sử dụng. Ngoài ra, một số hệ thống còn có tính song ngữ Việt – Anh, giúp bạn có thêm lựa chọn.

Tính năng đa dạng

Dù không cung cấp quá nhiều chức năng như những hệ thống của CRM ngoại nhưng CRM nội vẫn tập hợp được đa dạng các chức năng quan trọng, cho phép hỗ trợ tự động hóa đối với hầu hết các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp.

Đối với các startup, nhóm làm việc, công ty nhỏ thì các tính năng cần thiết các mà tất cả những phần mềm trong nước đều đáp ứng được bao gồm: thông tin khách hàng, hóa đơn, hợp đồng, thu chi, quản lý tài liệu, báo cáo….

Đối với những công ty quy mô lớn như tập đoàn, tổng công ty nhiều chi nhánh… sẽ cần thêm các tính năng về tự động hóa, tích hợp, tùy chỉnh, phân tích dữ liệu… một số phần mềm trong nước đã có tính năng này nhưng không thật sự mạnh mẽ bằng các hệ thống CRM nước ngoài.

Hỗ trợ xử lý vấn đề nhanh chóng, kịp thời

Ngoài việc so sánh chất lượng công cụ CRM thì tính hỗ trợ kịp thời cũng là một tham số quan trọng không thể không nhắc đến. CRM Việt Nam có lợi thế lớn khi là công ty bản địa, do vậy bạn có thể nhanh chóng liên hệ với bộ phận kỹ thuật qua nhiều kênh như teamviewer, điện thoại, chat, thậm chí là yêu cầu hỗ trợ tận nơi.

Nhược điểm khi áp dụng CRM nội trong quản lý

Nền tảng công nghệ chưa thực sự mạnh

Mặc dù sở hữu nguồn nhân lực trẻ trung, giàu sức sáng tạo và tinh thần học hỏi không ngừng từ những nền công nghệ tiên tiến, tuy nhiên tài nguyên công nghệ trong nước vẫn chưa thực sự giàu có, thiết bị hay đường truyền tín hiệu vẫn gặp khá nhiều trở ngại.

Điều này dẫn đến hạn chế trong việc thiết kế giao diện, trường thông tin không rõ ràng hay điều hướng menu mất nhiều thao tác, gây khó khăn cho người lần đầu sử dụng. Mặt khác, quy trình triển khai CRM của nhiều hệ thống bị fix tính năng, module nên khó có thể update phần mềm khi có nhu cầu thay đổi.
Kinh nghiệm triển khai

Xuất hiện trên thế giới từ những năm 1970, nhưng đến đầu những năm 2000 ứng dụng giải pháp quản trị quan hệ khách hàng mới thực sự bắt đầu tại Việt Nam. Do sự chênh lệch về thời gian tiếp cận và kỹ thuật công nghệ nên kinh nghiệm xây dựng quy trình triển khai CRM còn non kém, gặp nhiều vấn đề trong khâu cài đặt và vận hành.

2. Ưu nhược điểm của CRM nước ngoài

nên chọn crm nội hay ngoại

Lợi ích khi triển khai CRM ngoại

Hệ thống tính năng khổng lồ

Các thương hiệu cung cấp CRM có tên tuổi trên thế giới như Bitrix24, Salesforce, Hubspot…. là những hệ thống có tính năng siêu khủng, hiện đại (phân tích – lưu trữ data tự động, truyền thông đa kênh ..), rất phù hợp với các công ty có quy mô lớn.

Một vài nhược điểm có thể gặp phải khi dùng CRM ngoại

Chi phí cao

Hiện nay các hệ thống CRM nước ngoài thường có giá giao động từ vài trăm đến vài ngàn đô la cho một tháng, càng nhiều tính năng thì mức giá càng cao. Đây là một con số không hề thấp, ngay cả với những công ty lớn cũng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định hợp tác.

Hỗ trợ khó khăn

Phần mềm từ nước ngoài sẽ gặp khó khăn nhất định nếu bạn cần giúp đỡ, do sự chênh lệch múi giờ, ngôn ngữ, điện thoại đường dài… nên đa số trường hợp bạn sẽ phải tự tìm tài liệu, nghiên cứu và thực hành thành thạo trước khi bắt đầu triển khai.

NMS hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp doanh nghiệp giải đáp được câu hỏi “Nên dùng hệ thống CRM nội hay ngoại?”, từ đó áp dụng hệ thống quản lý phù hợp, kết hợp có hiệu quả và đồng bộ với nguồn lực con người sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh thu.

Đừng quên truy cập nms.com.vn mỗi ngày để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích từ chúng tôi. Hoặc liên hệ hotline: 024. 7300 8555 / 0922 99 1234 để được tư vấn miễn phí.

>>> Cập nhật ngay Top 5 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay

Tin chuyên ngành hot

Tin Tức Liên Quan

Menu