Không riêng gì telesales, người bán hàng thành công là người tận dụng triệt để khả năng của bản thân cũng như đưa ra một chiến lược hoàn hảo để chinh phục khách hàng.
Có một vài chỉ số quyết định thành công của việc bán hàng qua điện thoại mà không phải ai cũng nhận ra để tối ưu cuộc gọi của mình. Đó là lý do NMS đưa ra những gợi ý cơ bản để biến bạn trở thành một telesales chuyên nghiệp.
Lựa chọn thời gian gọi thích hợp
Một điều tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng thời điểm gọi điện thoại lại là yếu tố then chốt quyết định việc bạn có thành công trong telesales hay không. Mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày dành cho công việc, cuộc sống riêng, gia đình…vì vây, người ta nghiên cứu được rằng bạn nên gọi vào khoảng giữa giờ sáng (9h – 11h) hoặc đầu giờ chiều (14h – 16h). Đây không chỉ là thời điểm khách hàng có thời gian cố định trong ngày mà còn là thời điểm mọi người dễ đưa ra quyết định nhất.
Do thời gian trong ngày có hạn nên bạn cần tận dụng thời gian gọi điện thoại tốt nhất. Hãy chuẩn bị danh sách vào buổi sáng sớm và nghiên cứu khách hàng của mình xem họ là ai, công việc họ như thế nào từ đó quyết định gọi điện vào thời điểm nào trong ngày và nội dung cuộc nói chuyện ra sao. Nếu như sau cuộc nói chuyện khách hàng yêu cầu gửi mail để biết thêm thông tin thì bạn đừng vội dừng việc gọi điện mà hãy nhờ bộ phận khác hỗ trợ gửi mail hoặc khi gọi hết danh sách sẽ tiến hành gửi mai. Tránh để việc khác xen vào việc gọi điện thoại khiến bạn bỏ lỡ khoảng thời gian “vàng” của mình.
Tối ưu hóa số lượng cuộc gọi
Bạn nên nhớ rằng thời gian trong ngày là cố định nhưng số lượng cuộc gọi thì không. Chính vì vậy, bạn nên tranh thủ gia tăng số lượng cuộc gọi để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng. Rõ ràng việc bạn gặp được nhiều khách hàng sẽ khiến cơ hội bán hàng của bạn tăng cao hơn. Hãy tập thói quen đếm cuộc gọi hàng ngày và cân đối thời gian sao cho có nhiều cuộc gọi nhất có thể.
Một nguyên nhân nữa khiến chưa tối ưu được số lượng cuộc gọi là việc thao tác gọi điện quá chậm hoặc dành quá nhiều thời gian vào những khách hàng không có nhu cầu. Bài học đưa ra là nên tập trung vào đối tượng khách hàng tiềm năng, còn đối tượng khách hàng chưa có nhu cầu thì nên đưa ra một chiến lược riêng để chinh phục khách hàng từng bước và tránh mất thời gian vô ích.
Tối ưu hóa chất lượng cuộc gọi
Có rất nhiều tình huống trong telesales cản trở việc bán hàng thành công của bạn. Vì vậy hãy tích lũy kinh nghiệm bản thân bằng cách ghi chép chi tiết lại những tình huống đáng nhớ trong ngày và phân loại một số nhóm khách hàng nhất định để đưa ra các cách ứng phó phù hợp. Làm sao để nắm bắt đúng nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng chính là yếu tố quyết định thành công của bạn.
Nghề telesales đòi hỏi bạn luôn phải nghiên cứu hoàn thiện bản thân mỗi ngày bởi đặc thù tiếp xúc thường xuyên với khách hàng. Chính vì vậy hãy cố gắng tối ưu những yếu tố trên để đem lại thành công cho cuộc gọi của mình.
>>> Tham khảo ngay: Mẫu kịch bản telesales đỉnh cao cho người mới bắt đầu
Theo: Tri thức trẻ