Cộng doanh số bán hàng trong ngày, thấy nhân viên mới đến bán được những 100 ngàn đôla, chủ cửa hàng gọi anh này lên hỏi:
– Chỉ với một vị khách, làm thế nào mà cậu bán được ngần ấy tiền hàng?
– Đầu tiên, ông ta mua một lưỡi câu nhỏ. Sau đó tôi khuyên ông ta mua thêm một cái loại vừa và một cái lớn. Mua xong lưỡi câu, tôi bảo ông ta nên mua thêm dây câu: loại nhỏ, loại nhỡ và loại to. Tiếp đến là cần câu, lều câu, xuồng câu hai động cơ… Cuối cùng, thay vì chúng ta phải chở hàng đến tận nhà cho khách, tôi khuyên ông ta nên mua luôn một chiếc microbus chuyên dùng để chở xuồng và đi picnic.
– Như vậy là cậu đã thuyết phục và bán cho ông ta tất cả mọi thứ bắt đầu từ ý định chỉ mua một cái lưỡi câu. Giỏi lắm!
– Không hẳn thế đâu ạ – cậu nhân viên giải thích – Ông ta đến mục đích chính là mua đồ cho vợ. Nhưng tôi khuyên ông ta rằng: Thời tiết cuối tuần rất đẹp, ông nên đi câu.
Một câu chuyện nghe có vẻ thú vị nhưng lại để lại những bài học sâu sắc về kỹ năng bán hàng và giao tiếp với khách hàng. Bằng một chút tinh tế và khéo léo chàng trai dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng để đem đến doanh thu đáng kể cho cửa hàng mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đó là điều mỗi người làm trong ngành đều hướng tới.
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất
Luôn luôn tận tâm
Một nguyên tắc gần như bất biến được những người làm trong ngành dịch vụ khách hàng truyền tai nhau là nguyên tắc “khách hàng luôn đúng”. Dù cho thực tế khách hàng không phải lúc nào cũng đúng. Tuy nhiên, luôn đứng về phía khách hàng, nhìn từ góc độ khách hàng để phục vụ họ tốt hơn là điều thực sự cần thiết.
Người bán hàng chuyên nghiệp là người luôn nỗ lực hết mình đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đem đến sự hài lòng cho khách hàng là điều họ luôn hướng tới. Các lý do khiến khách hàng lựa chọn bạn phải kể đến như chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ cũng như thái độ của nhân viên bán hàng. Trong đó yếu tố thái độ bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh để đem đến sự thiện cảm của khách hàng, từ đó dần kéo khách hàng về phía mình.
Biết lắng nghe và nắm bắt nhu cầu khách hàng
Một người bán hàng giỏi không chỉ là người bán đúng món đồ khách hàng cần mà còn là người biết lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu thật sự của khách hàng để gợi mở những sản phẩm dịch vụ khác của mình. Đó là việc không chỉ đem lại cho họ sản phẩm ưng ý mà còn đem lại cho họ sự hài lòng và tin tưởng
Chàng trai trong câu chuyện trên đã nắm bắt rất khéo léo nguyện vọng của khách hàng để giúp họ giải quyết vấn đề của mình đồng thời đạt được mục đích kinh doanh đã đặt ra. Chỉ vì vị khách tìm mua 1 món đồ cho vợ, người bán hàng đã tận tình tư vấn ông ta nên mua 1 chiếc cần câu vì “cuối tuần thời tiết rất đẹp” Rồi từ 1 chiếc lưỡi câu ông ta thuyết phục được vị khách mua 1 chiếc thuyền và 1 chiếc xe tải. Rõ ràng, khách hàng sẽ không bị thuyết phục nếu người bán hàng không chạm đúng đến nhu cầu thực sự của họ. Điều đó khiến họ dễ dàng móc hầu bao mà không một chút lăn tăn.
>>> Xem ngay: Công thức thành công của người bán hàng giỏi nhất
NMS tổng hợp