Lưu Ý Khi Tuyển Dụng Nhân Viên Telesales

Thứ Tư 12/08/2020 - 9:40

Bán hàng qua điện thoại hiện nay đang được rất nhiều doanh nghiệp chọn lựa sử dụng để nâng cao doanh số và năng suất kinh doanh. Tuy nhiên, để tuyển dụng được đội ngũ sales phone thì chúng ta phải lưu ý điều gì?

Vì sao phải tuyển dụng nhân viên telesales

Sở hữu một đội ngũ telesales là điều mà rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ quan tâm. Tuy nhiên, trước khi làm được điều đó thì bộ phận nhân sự tại các doanh nghiệp ấy cũng phải tìm kiếm và chọn lựa rất kỹ lưỡng.

lưu ý khi tuyển dụng telesales

Đội ngũ tư vấn viên bán hàng của doanh nghiệp là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đưa ra cho khách những lời gợi ý giúp họ tỉnh táo, sáng suốt trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Tuỳ thuộc vào quy mô công ty mà mỗi đơn vị sẽ cần có số lượng đội ngũ nhân viên tư vấn phù hợp. Thông thường, với một doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên chú trọng vào bán hàng qua điện thoại thì con số trung bình sẽ rơi vào khoảng 50-70 nhân viên telesales.

Đội ngũ nhân viên telesales cũng đòi hỏi phải có một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, thấu hiểu và kỹ năng phản ứng nhanh trước các tình huống.

Mô tả công việc telesales

Một nhân viên sales phone sẽ cần phải có những kỹ năng cơ bản cần thiết liên quan tới công việc này. Tuy nhiên, để hiểu rõ được công việc của telesales, nhân viên tư vấn sẽ cần phải nắm được bản mô tả chi tiết công việc dưới đây:

  • Tư vấn và chăm sóc khách hàng qua kênh website, facebook, zalo…
  • Chịu trách nhiệm liên hệ tư vấn giúp khách hàng hiểu rõ về các sản phẩm, dịch vụ
  • Tổng hợp và làm báo cáo công việc định kỳ theo ngày tuần, tháng với các đầu mục công việc thực hiện
  • Phối hợp với các phòng ban khác để đem tới cho khách hàng những giải pháp phù hợp nhất

>>> Hiểu rõ chi tiết nhất về công việc Telesales Tại Đây

Kỹ năng bán hàng cần có của telephone sales

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt là điểm cộng đầu tiên giúp bạn tạo được thiện cảm trong mắt khách hàng. Vậy nên, trong những giây trò chuyện và tiếp xúc đầu tiên hãy luôn tạo được ấn tượng tốt với khách, dù đó chỉ là những cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Hãy rành mạch và tự tin giới thiệu thật lưu loát về họ tên bản thân, tên công ty và những sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn giới thiệu tới khách hàng đang chú ý lắng nghe bạn ở đầu dây bên kia.

Trong cuộc trò chuyện này thì giọng nói là điều duy nhất giúp khách hàng cảm nhận được về con người bạn. Vậy nên, hãy chứng tỏ sự nhiệt tình và vui vẻ khi trò chuyện với khách hàng bởi nếu bạn thể hiện được điều ấy thì khách hàng cũng có thể cảm nhận được tấm lòng của bạn. Hãy chú ý mức âm lượng của mình nên vừa phải và tương thích với âm lượng của khách hàng, đừng nên nói quá to với những khách hàng có giọng nói nhẹ nhàng và ngược lại.

lưu ý khi tuyển dụng telesales

Kỹ năng lắng nghe và xử lý thông tin hiệu quả

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp thì việc có thể lắng nghe, thấu hiểu và xử lý tốt thông tin khách hàng cũng là điều mà các tư vấn viên bán hàng qua điện thoại cần có. Bởi ngoài việc truyền đạt thông tin tới khách hàng thì các tư vấn viên cũng cần phải xử lý và phản hồi lại những băn khoăn của khách hàng.

Thực tế, ngay tại thời điểm đưa ra băn khoăn mà khách hàng không nhận được phản hồi hoặc tư vấn viên không đưa ra được phương án xử lý thoả đáng thì rất dễ mất điểm trong lòng khách hàng.

Do đó, các tư vấn viên bán hàng qua điện thoại cần phải luôn trau dồi khả năng lắng nghe và phản hồi thông tin khách hàng một cách nhanh chóng, khéo léo.

Kỹ năng ứng phó và xử lý tình huống kịp thời

Đối thoại trực tiếp với khách hàng sẽ luôn diễn ra những tình huống đòi hỏi các nhân viên tư vấn phải thấu hiểu và có cách xử lý kịp thời. Hãy luôn hướng dẫn các nhân viên sales chuẩn bị sẵn một kịch bản gọi điện cũng như các cách xử lý từ chối hiệu quả trước khi nhấc máy lên để gọi cho khách hàng.

Bởi nếu có kinh nghiệm làm việc lâu trong nghề telesales thì chắc chắn bạn sẽ thấy rõ ràng rằng những từ chối của khách hàng cũng chỉ xoay quanh một số những vấn đề chung chung như chưa quan tâm, không có nhu cầu hay không có tiền.

Hy vọng, qua một số chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu hơn về nghề sales phone cũng như có thêm kinh nghiệm để tìm kiếm và tuyển dụng những tư vấn viên bán hàng chất lượng. 

>>> Nếu bạn yêu thích công việc sales phone và đang cần tìm việc hãy tham khảo vị trí sau nhé!